พยาบาลลูกจ้างชั่วคราว เตรียมพบนายกฯ ขอบรรจุเป็นข้าราชการ

สังคม
2 ธ.ค. 55
06:04
331
Logo Thai PBS
พยาบาลลูกจ้างชั่วคราว เตรียมพบนายกฯ ขอบรรจุเป็นข้าราชการ

เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว เตรียมเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันข้อเสนอให้บรรจุพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวจำนวน 17,000 คนเป็นข้าราชการพร้อมกัน ในวันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค.)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวจะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค.) กรณีไม่สามารถบรรจุพยาบาลลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 17,000 คน เป็นข้าราชการว่า เป็นสิทธิที่พึงทำ แต่ยืนยันว่าคณะผู้บริหารของกระทรวงฯ พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ต้องการจะแก้ทั้งระบบให้ครอบคลุมทั้ง 21 สาขาวิชาชีพ ซึ่งต้องใช้เวลาในระยะหนึ่ง เนื่องจากขณะนี้ มีลูกจ้างชั่วคราว ประมาณ 140,000 คน แบ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ 21 สายงาน ประมาณ 30,188 คน เป็นพยาบาล 17,000 คน นอกนั้นเป็นลูกจ้างชั่วคราวในสายสนับสนุนประมาณ 100,000 คน การแก้ปัญหาจึ’ต้องทำทั้งระบบทุกวิชาชีพ และทุกระดับของโรงพยาบาลทั้งระดับใหญ่และเล็ก โดยจะไม่ได้แก้ปัญหาแค่กำลังคน แต่จะแก้ปัญหาค่าตอบแทนให้เป็นธรรมด้วย

ส่วนแนวทางแก้ปัญหา แบ่งเป็นระยะสั้นและระยะยาว โดยระยะสั้น จะให้ความสำคัญกับลูกจ้างสายวิชาชีพกว่า 30,000 คน ส่วนอีกกว่า 100,000 คนจะต้องมีสวัสดิการดีขึ้นมากกว่าลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งหมายถึงการทำให้เป็น พนักงานกระทรวงสาธารณสุข โดยขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขร่างระเบียบให้เป็นธรรม หากมีผลบังคับใช้ จะทำให้สิทธิประโยชน์ของลูกจ้างทั้งหมดดีขึ้น โดยนโยบายของรัฐบาลชัดเจนว่าจะต้องทำให้เงินบำรุงของทุกโรงพยาบาลดีขึ้นด้วยการแก้ไขระบบจัดสรรเงิน ทำให้ไม่เป็นปัญหา ในส่วนของลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพจะแบ่งเป็น 3 ปี ตั้งต้นบรรจุกว่า 20,000 อัตรา ส่วนจะเป็นสัดส่วนเท่าใดนั้น ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมเพื่อหารือในเรื่องนี้อีกครั้ง ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 18 ธ.ค.นี้

ขณะที่รองศาสตราจารย์จินตนา ยูนิพันธุ์ นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย บอกว่าเครือข่ายพยาบาลและสำนักการการพยาบาล จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือและติดตามความคืบหน้าแนวทางการแก้ปัญหาอีกครั้งและได้รับความมั่นใจจากนายกรัฐมนตรี ส่วนการนัดหยุดงานของพยาบาลทั่วประเทศในเดือนมกราคม 2556 นั้น ต้องประเมินจากผลการเจรจาก่อนว่า จะเป็นแนวทางที่สามารถรับได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง