ศาลสูงสุดอียิปต์ วินิจฉัยยุบสภาร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 55
06:37
88
Logo Thai PBS
ศาลสูงสุดอียิปต์ วินิจฉัยยุบสภาร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้

ประธานาธิบดีอียิปต์ประกาศกำหนดให้วันที่ 15 ธันวาคมนี้เป็นวันจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่วันนี้ ( 2 ธ.ค.)ศาลสูงสุดนัดพิจารณาว่าจะสั่งยุบสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่

ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญทำพิธีมอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของอียิปต์ให้กับประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งประธานาธิบดีมอร์ซีก็ประกาศในทันทีว่า วันที่ 15 ธันวาคมศกนี้กำหนดให้เป็นวันจัดทำประชามติ ทั้งนี้นายมอร์ซีระบุด้วยว่า ไม่ว่าจะเห็นด้วยไม่ก็ขอให้ประชาชนออกมาลงคะแนนเพราะเป็นการเลือกอนาคตภายภาคหน้าของชาติ และทันที่ที่เสร็จสิ้นคำประกาศของประธานาธิบดีมอร์ซี ชาวอียิปต์ที่สนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซีได้ออกมาชุมนุมสนับสนุนจำนวนมาก

หลังการปฏิวัติโดยประชาชน ซึ่งโค่นอำนาจ 30 ปีของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (54) การเมืองในอียิปต์ยังคงเป็นการช่วงชิงอำนาจกันระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายตุลาการ

ประธานาธิบดีมอร์ซีมาจากการเลือกตั้งหลังการปฏิวัติประชาชน ส่วนศาลเป็นฝ่ายตุลาการที่สืบเนื่องมาจากยุคอดีตประธานาธิบดีมูบารัค ทั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่ายต่างเดินเกมช่วงชิงอำนาจมาอย่างตึงเครียด ส่วนใหญ่ของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญเป็นคนยึดแนวศาสนาอิสลามที่สนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซี

ซึ่งก่อนหน้านี้นายมอร์ซีได้ขยายเวลาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญออกไปอีก 2 เดือน แต่สภาร่างรัฐธรรมนูญกลับต้องรีบสรุปและลงมติรับร่างให้ทันก่อนวันนี้ (2 ธ.ค.) ซึ่งศาลสูงสุดกำหนดนัดพิจารณาว่าอาจจะต้องสั่งยุบสภาร่างรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมอร์ซีออกกฤษฎีกาฝ่ายบริหารเพิ่มอำนาจให้ตัวเอง โดยกฤษฎีกานี้ขณะเดียวกันก็ลิดรอนอำนาจฝ่ายตุลาการเกือบทั้งหมด ซึ่งทำให้ผู้พิพากษาประท้วงด้วยการหยุดปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ เมื่อหลายเดือนก่อน ศาลสูงสุดได้เปิดฉากช่วงชิงอำนาจด้วยการสั่งยุบสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง