เรียนรู้วัฒนธรรม"อินเดีย" ผ่านอาหารเลิศรส

Logo Thai PBS
เรียนรู้วัฒนธรรม"อินเดีย" ผ่านอาหารเลิศรส

ความหลากหลายของชาติพันธุ์ในประเทศอินเดีย ไม่เพียงทำให้ชาวอินเดียในแต่ละเมืองมีวัฒนธรรมหลากหลายเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อรสชาติของอาหารอาหารขึ้นชื่อมากมายจากหลายแคว้นในอินเดียนำมาให้ชาวไทยได้ลองลิ้มชิมรสกัน ใน “มหกรรมอาหารอินเดีย“

                               

<"">

แป้งสาลีก้อนกลมที่ตีเป็นแผ่นบางนำไปวางในเตาดิน ไม่เพียงทำให้หนึ่งในอาหารยอดฮิตในอินเดียอย่าง “Naan” หอมกรุ่นด้วยกลิ่นถ่านไม้ แต่ยังแสดงถึงเอกลักษณ์การทำอาหารในตอนเหนือของอินเดีย ที่นิยมใช้เตา “Tandoor” ในการประกอบอาหาร นอกจากกลิ่นหอม อาหารอินเดียยังโดดเด่นด้วยเครื่องเทศที่ช่วยชูรสอาหารแต่ละจาน ไม่เว้นแม้แต่อาหารว่างที่สามารถหารับประทานได้ในทั่วทุกจังหวัดของอินเดีย อย่าง “Aloo Tikki” ที่รังสรรค์จากฝีมือของ กัวราฟ มัลโฮตรา พ่อครัวจากร้านอาหารชื่อดังในประเทศอินเดีย ที่นำมันฝรั่งบดมาย่าง ก่อนปรุงรสด้วยพริกป่น โยเกิร์ต และซอสที่ทำจากผักชีผสมมินท์
                              
<"">

กัวราฟ มัลโฮตรา พ่อครัวชาวอินเดีย กล่าวว่า "ส่วนประกอบแต่ละอย่างล้วนให้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกัน โดยหัวใจของการปรุงอาหารอินเดียก็คือ เครื่องเทศ ได้แก่ ผงพริกแดง พริกเหลือง และพริกไทยดำ รวมถึง สมุนไพร อย่าง อบเชย กานพลู และกระวาน"
<"">
<"">

ความหลากหลายทางเชื้อชาติและภูมิประเทศของอินเดียส่งผลให้รสชาติอาหารในแต่ละเมืองมีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างกันไป โดยอาหารทางอินเดียเหนือมักใช้ข้าวสาลี ผักชี และหัวหอม ในขณะที่อาหารทางใต้จะเน้นรสชาติที่เผ็ดร้อนกว่า และนิยมใช้ข้าว มะพร้าว เป็นเครื่องปรุงหลัก ซึ่งไม่เพียงมีความคล้ายคลึงกับอาหารไทย แต่ยังสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกันได้ผ่านอาหาร
                               
<"">
     
ดีพัค มิตตาล ชาวอินเดียที่อาศัยในไทย เผยว่า "เขาชอบอาหารไทยมาก เพราะอาหารไทยมีความหอมและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยมีการใช้สมุนไพรอย่างใบกระเพรา ข่า ตะไคร้ กระเทียม ในขณะที่อาหารอินเดียจะร้อนแรงกว่าด้วยพริกแดง"
                             
<"">

เรณูกา นารายะณัน ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมอินเดีย เผยว่า อาหารเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง การได้รับประทานอาหาร แบ่งปัน และเรียนรู้ผ่านอาหาร ก็เหมือนกับการสร้างมิตรภาพ

ส่วนผสมของเครื่องเทศที่ให้กลิ่นและรสอันร้อนแรงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ อาหารอินเดีย ยังสามารถพบได้ในอาหารไทย ความคล้ายคลึงกันของวัฒนธรรมการกิน ยังแสดงถึงสัมพันธ์ที่มีร่วมกันมาอย่างนานของทั้ง 2 ประเทศ มหกรรมอาหารอินเดีย จัดถึงวันที่ 4 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิร์ล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง