จาก "หัวใจยังเต้น" สู่คอนเสิร์ตวงดนตรีผู้พิการ WCT สร้างแรงบันดาลใจ

Logo Thai PBS
จาก "หัวใจยังเต้น" สู่คอนเสิร์ตวงดนตรีผู้พิการ WCT สร้างแรงบันดาลใจ

เสียงตอบรับดีไม่น้อยหลังออกอากาศมาได้ระยะเวลาหนึ่ง กลุ่มนักดนตรีผู้พิการแต่ใจสู้ จากรายการหัวใจยังเต้น ยังเป็นแรงใจให้หลายคนเดินตามความฝัน และพิสูจน์ว่าไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้หากมีความตั้งใจจริง

<"">
<"">

 

หลงไหลในจังหวะของกีต้าเบสทำให้ ศิริชัย สินทักทรัพย์ หัดเล่นตั้งแต่วัยเพียง 13 ปี ตาที่มองไม่เห็นทำให้เรียนรู้ช้ากว่าคนทั่วไป หากความตั้งใจฝึกซ้อมและทุ่มเทให้กับดนตรีที่รักตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ เจมส์ ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในสมาชิก WCT วงดนตรีผู้พิการที่มีอายุน้อยที่สุด

นักดนตรีผู้พิการทั้ง 15 คน ที่ผ่านการคัดเลือกจากรายการหัวใจยังเต้น ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ต้องฝึกฝนเล่นดนตรีร่วมกันทุกสัปดาห์จนพัฒนาฝีมือขึ้นมาก ครั้งนี้ได้รับเชิญแสดงเปิดงานประกวดวงดนตรีระดับอุดมศึกษา

<"">
<"">

 

"เบสเป็นตัวคุมจังหวะอยู่แล้ว พอมาเล่นเป็นวง จากที่เราเล่นคนเดียว มันก็ยาก เพราะต้องเล่นกับนักดนตรีคนอื่นๆ" ศิริชัย สินทักทรัพย์ นักดนตรีวง WCT

"ยากมาก เพราะพวกเราส่วนใหญ่เล่นคนเดียวกันมาตลอด พอมาเล่นกัน 15 คน ต้องแม่นเรื่องจังหวะ ครูสอนเขาก็สอนให้เรารู้จังหวะ ขึ้นตอนไหน" สุวิช อินทรนุกูลกิจ นักดนตรีวง WCT

"เก่งมากๆ พวกเขาพัฒนากันเร็วมาก ทุกคน เวลาฝึกพวกเขาจะรู้ได้เลย แต่ที่ยากคือ การเล่นหลายคน คนเยอะ ก็จะต้องควบคุมกันดีๆ" อภิชา สุขแสงเพ็ชร - วุฒิ วงศ์สรรเสริญ ผู้ฝึกสอน

กว่าเดือนที่รายการหัวใจยังเต้นได้ออกอากาศไป แล้วเฟ้นหานักดนตรีผู้พิการ จนได้ทั้ง 15 คนที่กำลังแสดงอยู่บนเวที ไม่เพียงพวกเขาจะได้แสดงความสามารถแต่ความสามารถของพวกเขายังสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักดนตรีรุ่นใหม่อีกด้วย

ขึ้นเวทีด้วยกันเป็นครั้งแรก หาก เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ ก็ถ่ายทอดเพลง ไก่ ร่วมกับนักดนตรีผู้พิการวง WCT ได้อย่างสนุกสนาน เพียงไม่นานที่ได้ฝึกซ้อมดนตรีด้วยกัน ก็สามารถบรรเลงหลายบทเพลงดังร่วมกับนักดนตรีอาชีพพิสูจน์ให้เห็นว่าความบกพร่องทางกายไม่ได้เป็นอุปสรรค

<"">
<"">

 

"ไม่ได้ซ้อมกันเลยนะ ขึ้นเล่นเลย เก่งกันมากๆ ทุกคนเล่นไม่เพี้ยนเลย ฟังจากลายดนตรีของแต่ละคนก็ใช้ได้เลย เก่งมากๆ" อารักษ์ อมรศุภศิริ นักดนตรี

"เราเองยังเล่นดนตรีแบบเขาไม่ได้เลย เห็นแล้วก็เป็นกำลังใจ เป็นแรงบันดาลใจ" วิสนีย์ ไชยวงศ์ - อนุชิต สมหงษ์ ผู้ชม

ต่างคนต่างที่มา หากมีจุดร่วมเดียวกันคือเสียงดนตรี 1 เดือนที่ผู้ชมได้เห็นความมุ่งมั่นของเหล่าคนดนตรีผู้พิการผ่านรายการหัวใจยังเต้น ออกอากาศทุกวันเสาร์ ทางไทยพีบีเอส ถ่ายทอดเรื่องราวช่วงระหว่างการฝึกซ้อมของนักดนตรีทั้ง 15 คน ก่อนก้าวสู่คอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบ ในวันที่ 23 ธันวาคม

การมีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง ไม่เพียงต่อเติมฝันของนักดนตรีผู้พิการทั้ง 15 คน ให้เป็นจริง หากยังเป็นกำลังใจให้ทุกคนฝ่าฟันอุปสรรคความไม่พร้อม เพื่อพิสูจน์ว่าไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้หากมีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง