จินตนาการสมจริงของ ทาเกฮิโกะ อิโนอุเอะ เจ้าของ Vagabond - Slam Dunk

Logo Thai PBS
จินตนาการสมจริงของ ทาเกฮิโกะ อิโนอุเอะ เจ้าของ Vagabond - Slam Dunk

รายละเอียดที่สมจริง ทั้งในลายเส้นและเนื้อหาที่ลุ่มลึกไม่เหมือนใคร เป็นแนวทางสร้างงานของ ทาเกฮิโกะ อิโนอุเอะ ยอดนักวาดการ์ตูนแห่งยุคของญี่ปุ่น ซึ่งผลงานของเขาเป็นแรงบัลดาลใจให้กับคนอ่านไม่น้อย

เมื่อใดที่ว่างจากการเขียนต้นฉบับ ทาเกฮิโกะ อิโนอุเอะ นักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่นจะออกแสวงหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว เพื่อเป็นข้อมูลในการสร้างผลงานที่ขึ้นชื่อในลายเส้นที่สวยงามสมจริง ทั้งในผลงานปัจจุบันอย่าง Vagabond การ์ตูนอิงประวัติศาสตร์วิถียอดนักดาบ หรืองานในอดีตอย่าง Slam Dunk การ์ตูนกีฬาวัยรุ่น ที่ส่งให้เขากลายเป็นศิลปินการ์ตูนชั้นนำของญี่ปุ่นในวันนี้

อิโนอุเอะประสบความสำเร็จจากการนำกีฬาและการ์ตูนซึ่งชื่นชอบในวัยเด็กมาเป็นแรงบันดาลใจสร้างงาน หลังเป็นลูกมือใน City Hunter ทีมสร้างการ์ตูนดังยุค 80 เขาก็ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในวัยเพียง 23 ปี เมื่อ Slam Dunk ผลงานเรื่องที่ 2 สร้างปรากฏการณ์ให้วัยรุ่นในญี่ปุ่นและเอเชียหันมาสนใจกีฬาบาสเก็ตบอลอย่างล้นหลาม จนทำยอดขายกว่า 120 ล้านเล่ม

ซึ่งผลสำรวจปี 2012 พบว่า Slam Dunk ยังคงเป็นการ์ตูนที่ผู้อ่านชาวญี่ปุ่นชื่นชอบมากเป็นอันดับ 2 ขณะที่คติสอนใจในเรื่องที่ว่า ถ้าคิดยอมแพ้เมื่อไร เกมส์ก็จบเมื่อนั้น ยังถูกโหวตให้เป็นคำคมที่ประทับใจที่สุดในการ์ตูนญี่ปุ่นอีกด้วย ทั้งยังได้รับการยกย่องจากสมาคมกีฬาบาสเก็ตบอลของญี่ปุ่น รวมถึงร่วมมือกับสำนักพิมพ์ออกทุนให้นักบาสเก็ตบอลรุ่นเยาว์ไปศึกษาต่อยังสหรัฐฯ และสร้างสรรค์การ์ตูนเนื้อหาเข้มข้นอย่าง Real เรื่องราวของ 3 นักบาสเก็ตบอลวิลแชร์ ที่ได้รับทั้งคำชื่นชมและรางวัลจากเวทีประกวดผลงานการ์ตูน

เทคนิคการสร้างความประทับใจของอิโนอุเอะอยู่ที่การวางแผนวาดภาพในหน้าถัดไป เพื่อให้ผู้อ่านพลิกไปเจอสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจมากที่สุด โดยให้ความสำคัญกับโครงหน้าและดวงตาซึ่งเปรียบเสมือนวิญญาณของตัวละครมากที่สุด ขณะที่เส้นผมคือส่วนที่เขาชอบวาดที่สุด เนื่องจากเป็นโครงสร้างที่ไร้กฏเกณฑ์ เปิดโอกาสให้สร้างสรรค์ได้อย่างเสรี

นอกจากเป็นศิลปินการ์ตูนไม่กี่รายที่เลือกใช้พู่กันสร้างสรรค์ผลงานแล้ว สิ่งที่ทำให้การ์ตูนของอิโนอุเอะแตกต่างคือการใส่ความสมจริงลงในงานให้มากที่สุด แม้ตัวละครของเขาจะเกิดจากจินตนาการ แต่การให้บุคลิก ความคิด และคำพูดให้ตัวละครสมจริง จะทำให้ผู้อ่านเชื่อมั่นในเนื้อหา จึงจะเป็นการ์ตูนที่ดีในทัศนะนักเขียนการ์ตูนดัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง