พยาบาล เตรียมพบนายกฯ วันนี้ ขอบรรจุเป็นข้าราชการ

สังคม
3 ธ.ค. 55
01:23
100
Logo Thai PBS
พยาบาล เตรียมพบนายกฯ วันนี้ ขอบรรจุเป็นข้าราชการ

เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว ไม่ตอบรับข้อเสนอที่จะทยอยบรรจุพยาบาลเข้าเป็นข้าราชการ ปีละประมาณ 7,500 คน ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยวันนี้(3 ธ.ค.) จะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดการปัญหาให้บรรจุพยาบาลทั้งหมด 17,000 คนเข้าเป็นข้าราชการพร้อมกัน

น.ส.ศิริรัตน์ วงษ์บุดดา ประธานเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่ นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงออกมาแถลงยืนยันว่า จะบรรจุลูกจ้างชั่วคราว 21 สาขาเป็นข้าราชการภายใน 3 ปี โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา แกนนำเครือข่ายพยาบาลได้ประชุมและมีมติร่วมกันว่า ไม่รับข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะทยอยบรรจุให้เป็นข้าราชการเพียงปีละ 7,547 อัตรา เพราะต้องการให้บรรจุพยาบาลทั้งหมด 17,000 คน ดังนั้นจึงจะขอเข้าพบเพื่อหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันนี้(3 ธ.ค.) ส่วนนายกรัฐมนตรีจะตอบรับคำร้องขอดังกล่าวหรือไม่นั้น ต้องรอดูในวันนี้

ส่วนสาเหตุที่ไม่ต้องการพูดคุยกับกระทรวงสาธารณสุขอีก เพราะที่ผ่านมาถูกหลอกมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องที่แถลงออกมาก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ดำเนินการ และไม่อยากให้ทางกระทรวงสาธารณสุข อ้างว่า พยาบาลส่วนใหญ่ต้องการให้ดำเนินการตามที่กระทรวงสาธารณสุขแถลง หากจะอ้างกรณีนี้ขอให้มีการเปิดเผยตัวเลขผู้ที่เห็นด้วยให้ชัดเจน

ขณะที่น.ส.บุญยืน ศิริธรรม กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. กล่าวว่า ได้รับเอกสารวาระการประชุมของคณะกรรมการ หรือ บอร์ด สปสช. ที่จะมีขึ้นในวันนี้(3 ธ.ค.) ซึ่งยอมรับว่า รู้สึกแปลกใจที่มีการสั่งให้บรรจุวาระเพิ่มเติมแบบเร่งด่วน เรื่องเพิ่มตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช.อีก 2 อัตรา เพื่อมาดูแลเรื่องการเบิกจ่ายเงินกองทุนโดยเฉพาะ และงานต่างประเทศ และทราบว่าผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งทั้ง 2 คนนี้ มีการล็อกตัวบุคคลไว้แล้วมาจากภายนอก สปสช. จึงอยากเสนอให้ผู้มีอำนาจทบทวนความคิด ที่จะทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอ่อนแอถอยหลังลงคลอง เพราะการส่งคนเข้าแทรกแซงการบริหารเงินกองทุน สปสช. จะได้รับการคัดค้านอย่างแน่นอน

ด้านนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. กล่าวว่า วาระที่นำเสนอบอร์ด สปสช. ที่จะมีการพิจารณาในวันนี้ เป็นเพียงการขออนุมัติตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช.เพิ่มอีก 2 ตำแหน่ง ยังไม่ได้พิจารณาตัวบุคคล หากได้รับการอนุมัติมีขั้นตอนการพิจารณาตัวบุคคลที่เหมาะสมต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง