โรงเรียนในจังหวัดปัตตานี เปิดการเรียนการสอน วันนี้

สังคม
3 ธ.ค. 55
01:34
162
Logo Thai PBS
โรงเรียนในจังหวัดปัตตานี เปิดการเรียนการสอน วันนี้

สมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยัน โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดปัตตานี 332 โรง จะเปิดเรียนตามที่ได้ประกาศไว้ แม้ขวัญและกำลังใจของครูยังไม่กลับคืนมาเต็มร้อย แต่ครูทุกคนพร้อมจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวยืนยันว่า โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาที่ 1, 2 และ 3 จังหวัดปัตตานี รวม 332 โรง จะเปิดทำการเรียนการสอน ในวันนี้(3 ธ.ค.) ตามที่ได้ประกาศไว้ โดยระบุว่า ขณะนี้ขวัญกำลังใจครูในพื้นที่ดีขึ้นระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ทุกคนก็พร้อมจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยเบื้องต้น ได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงขอให้ดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้ครูระหว่างการเดินทางไป-กลับเป็นพิเศษด้วย

ส่วนเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา คณะครูจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางเข้าพบ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยก็ได้ยื่นข้อเสนอให้ช่วยเหลือเยียวยาครูใต้ ซึ่งเรื่องที่อยากขอให้รัฐมนตรี 2 ท่านเร่งดำเนินการให้เกิดผลโดยเร็ว โดยเฉพาะสวัสดิการของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ เพิ่มค่าตอบแทนเสี่ยงภัยจากเดิม 2,500 บาท เป็น 3,500 บาทต่อเดือน ซึ่งที่ผ่านได้รับอนุมัติในหลักการจากคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2553 แต่ยังไม่ได้รับเงิน รวมถึงขอให้ได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้อีกคนละ 200,000 บาทต่อคนต่อปี และขอให้ผู้ที่อยู่เกิน 5 ปีได้รับเงินพิเศษสำหรับการสู้รบ หรือ พ.ส.ร. ซึ่งเบื้องต้น ได้รับการตอบรับว่าจะเร่งดำเนินการให้

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ ช่วงเย็นเมื่อวานนี้ ยังคงเกิดเหตุไม่สงบขึ้น โดยตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบรถของนายอับดุลกอเดร์ มาหามะ นายองค์การบริหารส่วนตำบลบางปอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ที่ถูกยิงเสียชีวิต ขณะเดินทางกลับจากตรวจสอบความเรียบร้อยการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล โดยผู้เห็นการณ์ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุมีไม่ต่ำกว่า 3 คน ขับรถกระบะประกบรถของผู้เสียชีวิต ก่อนกราดยิง เบื้องต้น ตำรวจตั้งประเด็นความขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น และสร้างสถานการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง