นักกฏหมายอียิปต์ เห็นด้วยศาลไม่ปฏิบัติหน้าที่ หลังถูกม๊อบล้อมศาล

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 55
02:01
68
Logo Thai PBS
นักกฏหมายอียิปต์ เห็นด้วยศาลไม่ปฏิบัติหน้าที่ หลังถูกม๊อบล้อมศาล

นักกฏหมายในอียิปต์เห็นด้วยกับการตัดสินใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญสูงสุด ซึ่งเมื่อวานนี้ถูกกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ปิดล้อมทางเข้าอาคาร

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญสูงสุดของอียิปต์ ออกแถลงการณฺ์ว่า เดินทางถึงศาลแล้วแต่เกรงจะไม่ปลอดภัย จึงตัดสินใจไม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีปิดล้อมทางเข้าอาคาร ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างชุลมุนเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) โดยผู้ที่ทำการปิดล้อมศาลรัฐธรรมนูญเกรงว่าจะมีการสั่งยุบสภาร่างรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงวุฒิสภา โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องท่ามกลางแรงกดดันทั้งต่อร่างกายและจิตใจ ทำให้ขณะนี้ฝ่ายตุลาการทั้งหมดของอียิปประท้วงด้วยการหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยก่อนหน้านี้ ศาลยุติธรรมทุกชั้นทั่วประเทศ สมทบด้วยอัยการ ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปแล้วนับตั้งแต่ประธานาธิบดีมอร์ซีออกกฤษฎีกาเพิ่มอำนาจให้ตัวเองเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยกฤษฎีกาดังกล่าวได้ลิดรอนอำนาจฝ่ายตุลาการเกือบทั้งหมดโดยเฉพาะข้อที่ว่า คำสั่งหรือการตัดสินใจใดๆ ของประธานาธิบดีปลอดจากการถูกตรวจสอบของศาล

ทั้งนี้ หลังการปฏิวัติประชาชนเมื่อต้นปี 2554 กลุ่มภราดรมุสลิมได้รับเลือกตั้งมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก แต่ยังไม่ทันมีการเรียกประชุมก็ถูกศาลสั่งยุบสภา ขณะที่สภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มภราดรมุสลิมเกรงว่าจะถูกศาลตามมาสั่งยุบเมื่อวานนี้ ทำให้ก่อนหน้านี้เพียงวันเดียว ได้รีบสรุปร่างและมอบให้ประธานาธิบดีมอร์ซีประกาศวันจัดทำประชามติ ซึ่งเป็นวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ขณะที่นักกฏหมายหลายคนในอียิปต์เห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินใจถูกต้องแล้วที่ไม่ดึงดันปฏิบัติหน้าที่ หลังถูกผู้ชุมนุมล้อมศาล พร้อมระบุ เหตุการณ์ชุมนุมล้อมศาลเป็นกรณีที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับประเทศ ซึ่งเรียกได้ว่าประธานาธิบดีมอร์ซีและพรรคพวกกำลังย่ำยีสาธารณรัฐอียิปต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง