ปชป.ยื่น ป.ป.ช.สอบด่วน กรณีจำนำข้าว-SML

การเมือง
3 ธ.ค. 55
06:11
88
Logo Thai PBS
ปชป.ยื่น ป.ป.ช.สอบด่วน กรณีจำนำข้าว-SML

ประธานวุฒิสภา เตรียมส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. พิจารณาชี้มูล 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกประเด็น ภายใน 1 - 2 วันนี้ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ นำเอกสารหลักฐานประเด็นทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และโครงการเอสเอ็มแอล ยื่นให้ ป.ป.ช. พิจารณาเป็นเรื่องด่วน เพื่อระงับโครงการไว้ก่อนเกิดความเสียหายมากขึ้น

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นำเอกสารหลักฐานที่เชื่อมโยงการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และในการทุจริตโครงการ SML ยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. พิจารณาให้เป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากยังคงพบว่า ยังมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีการระงับยับยั้งอาจเกิดความเสียหายมากขึ้น
ทั้งนี้หลักฐานในโครงการรับจำนำข้าว ได้อ้างอิงถึงผู้ที่กระทำการทุจริต ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน ส่วนหลักฐานโครงการ SML อ้างอิงเชื่อมโยงบุคคลใกล้ชิดรัฐบาล และกลุ่มการเมือง ที่ลักษณะการทุจริตจะกระทำเป็นเครือข่าย และในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) พรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.เพื่อพิจารณาโครงการรับจำนำข้าว เข้าข่ายการฟอกเงินหรือไม่ เนื่องจากตรวจสอบพบกระบวนการโอนเงิน เป็นเส้นทางสายใหม่ที่มีการโอนเงินเข้าบัญชีการซื้อขายข้าวของรัฐ

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องวุฒิสภา ถอดถอน 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากทำผิดรัฐธรรมนูญ อภิปรายกล่าวร้ายนอกเหนือจากที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ระหว่างนี้กำลังตรวจสอบรายชื่อที่ยื่นนั้นถูกต้องครบถ้วน โดยคาดว่าไม่เกิน 2 วัน จะส่งให้ ป.ป.ช.ชี้มูล เพื่อส่งกลับมาที่วุฒิสภา เพื่อเข้ากระบวนการถอดถอนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง