กสทช. เตรียมออกประกาศมาตรฐานการให้บริการทีวีดิจิตอล

Logo Thai PBS
กสทช. เตรียมออกประกาศมาตรฐานการให้บริการทีวีดิจิตอล

คณะกรรมการ กสทช.เตรียมออกประกาศมาตรฐานการบริการ ระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภครองรับระบบทีวีดิจิตอล ป้องกันปัญหาการเกิดจอดำเหมือนที่ผ่านมา และจะควบคุมโฆษณาที่ไม่เป็นจริงโดยเฉพาะกลุ่มเคเบิ้ลทีวีให้มากขึ้นในปีหน้า

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคฯ เปิดเผยว่า กสทช.เตรียมออกประกาศมาตรฐานการให้บริการระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค เพื่อป้องกันปัญหาการให้บริการที่ไม่เป็นธรรมเหมือนเช่นการเกิดปัญหาจอดำ ซึ่งจะควบคุมทั้งกลุ่มเคเบิ้ลทีวีและทีวิดิจิตอล

ทั้งนี้กสทช.จะวางแผนการตลาด ควบคุมเนื้อหาของผู้ผลิตรายการหลังสู่ระบบทีวีดิจิตอล เพื่อให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งยอมรับว่าเป็นยากและทำได้ช้า แต่ระยะสั้นจะเน้นส่งเสริมให้ผู้ผลิตมีจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อและทำให้ผู้บริโภคมีความเข้มแข็ง พร้อมระบุ จะเข้มงวดการโฆษณาเกินจริงมากขึ้นในปี 2556 โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวี ที่ขณะนี้ได้เปิดให้ลงทะเบียนขอใบอนุญาตจนถึงวันที่ 16 ธ.ค.นี้ โดยรอบแรกจะมีระยะเวลาสัญญา 1ปี

ด้านนายพสุ ศรีหิรัญ รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มงานวิชาการฯ ในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า สำหรับรูปแบบการประมูลทีวีดิจิตอลจะไม่เน้นเรื่องการนำเงินเข้ารัฐเป็นหลัก แต่จะแบ่งการประมูลตามเนื้อหารายการ คือ ช่องเกี่ยวกับเด็ก ,ข่าวข้อมูล และ สาระบันเทิงทั่วไปเพื่อให้ผู้ผลิตรายการสามารถแข่งขันได้ ส่วนภาระของผู้บริโภคที่ต้องเพิ่มอุปกรณ์รับสัญญาณทีวีดิจิตอล มีแนวคิดให้รัฐสนับสนุน หรืออาจนำเงินจากการประมูลมาชดเชยค่าใช้จ่าย ซึ่งจะปรับเปลี่ยนระบบแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง