กสทช.เตรียมออกมาตรการดูแลผู้ใช้ทีวีดิจิตอล ป้องกัน "จอดำ"

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 55
06:21
97
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมออกมาตรการดูแลผู้ใช้ทีวีดิจิตอล ป้องกัน "จอดำ"

คณะกรรมการ กสทช.เตรียมออกประกาศมาตรฐานการบริการ ระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค รองรับระบบทีวีดิจิตอล ป้องกันปัญหาการเกิดจอดำเหมือนที่ผ่านมา และจะควบคุมโฆษณาที่ไม่เป็นจริง โดยเฉพาะกลุ่มเคเบิ้ลทีวีให้มากขึ้น

สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคฯ ระบุว่า กสทช.เตรียมออกประกาศมาตรฐานการให้บริการระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค เพื่อป้องกันปัญหาการให้บริการที่ไม่เป็นธรรม เหมือนเช่นการเกิดปัญหาจอดำ ซึ่งจะควบคุมทั้งกลุ่มเคเบิ้ลทีวีและทีวีดิจิตอล

ทั้งนี้การควบคุมเนื้อหาของผู้ผลิตรายการหลังสู่ระบบทีวีดิจิตอลนั้น กสทช.จะวางแผนการตลาดให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องยากและทำได้ช้า แต่ระยะสั้นจะเน้นส่งเสริมให้ผู้ผลิตมีจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อและทำให้ผู้บริโภคมีความเข้มแข็ง

นอกจากนี้จะเข้มงวดการโฆษณาเกินจริงมากขึ้นในปีหน้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวี ที่ขณะนี้ได้เปิดให้ลงทะเบียนขอใบอนุญาตจนถึงวันที่ 16 ธันวาคม โดยรอบแรกจะมีระยะเวลาสัญญา 1ปี

ขณะที่นายพสุ ศรีหิรัญ รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มงานวิชาการฯ ในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า สำหรับรูปแบบการประมูลทีวีดิจิตอลจะไม่เน้นเรื่องการนำเงินเข้ารัฐเป็นหลัก แต่จะแบ่งการประมูลตามเนื้อหารายการ คือ ช่องเกี่ยวกับเด็ก ข่าวข้อมูล และ สาระบันเทิงทั่วไป เพื่อให้ผู้ผลิตรายการสามารถแข่งขันได้

สำหรับภาระของผู้บริโภคที่ต้องเพิ่มอุปกรณ์รับสัญญาณทีวีดิจิตอลนั้น มีแนวคิดให้รัฐสนับสนุน หรืออาจนำเงินจากการประมูลมาชดเชยค่าใช้จ่าย ซึ่งจะปรับเปลี่ยนระบบแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง