เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพฯ เลิกนัดหยุดงาน หลังได้ข้อสรุปแก้ปัญหาบรรจุราชการ

สังคม
3 ธ.ค. 55
10:00
80
Logo Thai PBS
เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพฯ เลิกนัดหยุดงาน หลังได้ข้อสรุปแก้ปัญหาบรรจุราชการ

เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพชั่วคราว ยกเลิกการนัดหยุดงานทั่วประเทศในช่วงวันที่ 1-3 มกราคม 2556 หลังพอใจแนวทางแก้ไขปัญหาบรรจุลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงสาธารณสุข

การหารือทำความเข้าใจระหว่างตัวแทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพชั่วคราว กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ข้อสรุปต่อแนวทางการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงกว่า 30,000 อัตรา โดยจะทยอยบรรจุครั้งละ 7,547 อัตรา เริ่มบรรจุชุดแรกเดือนมกราคมปี 2556 ชุดที่ 2 ในเดือนตุลาคม 2556 และ ชุดที่ 3 เดือนตุลาคมปี 2557 รวม 22,641 อัตรา คิดเป็นร้อยละ 75 ของอัตราลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด โดยเงื่อนไขบรรจุจะเป็นไปตามอายุงาน ภารกิจงาน และพื้นที่ของโรงพยาบาลที่อยู่ในชนบทจะได้รับสิทธิ์บรรจุก่อน

ส่วนที่เหลือรอการบรรจุอีกร้อยละ 25 นั้น ทางกระทรวงจะรับเข้าเป็นพนักงานของกระทรวงที่มีสิทธิประโยชน์ทดแทนในส่วนที่ขาด เทียบเท่าข้าราชการ รวมถึงขยับสัญญาจ้างจากปีต่อปีเป็น 4ปี

ทั้งนี้ตัวแทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพชั่วคราวพอใจกับการแนวทางแก้ปัญหาโดยระบุว่าจะไม่มีการนัดหยุดงานทั่วประเทศในต้นปีหน้านี้ ตามได้กำหนดไว้ แต่จะขอรอดูผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 ธันวาคม นี้ก่อนว่าจะมีการอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารสุขเสนอหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามที่หารือร่วมกัน จะมีการกำหนดเคลื่อนไหวอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง