ป.ป.ช.เตรียมพิจารณาทุจริตจำนำข้าว ว่าจะรับไต่สวนหรือไม่พรุ่งนี้

การเมือง
3 ธ.ค. 55
11:03
51
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมพิจารณาทุจริตจำนำข้าว ว่าจะรับไต่สวนหรือไม่พรุ่งนี้

หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ นำเอกสารหลักฐานประเด็นทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ยื่นให้ ป.ป.ช. พิจารณาเป็นเรื่องด่วน เพื่อระงับโครงการไว้ก่อนเกิดความเสียหายมากขึ้น กรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้(4 ธ.ค.) ว่าจะรับไต่สวนเรื่องนี้หรือไม่ โดยเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีของรัฐบาลไม่มีความโปร่งใส และเอื้อประโยชน์ให้กับคนใกล้ชิดนักการเมือง นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยหลังพรรคประชาธิปัตย์ นำหลักฐานมาให้ ป.ป.ช.พิจารณาโครงการรับจำนำข้าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะนำเรื่องโครงการรับจำนำข้าว เข้าที่ประชุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้(4 ธ.ค.) เพื่อพิจารณาว่าจะไต่สวนเรื่องนี้หรือไม่ เบื้องต้นเห็นว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และมีข้อมูลจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่เป็นข้อมูลใหม่เเละน่าสนใจ

ซึ่งนอกจากประเด็นการขายข้าวแบบจีทูจี ที่มีข้อมูลว่าอาจไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลกล่าวอ้างแล้ว ยังต้องมองภาพรวมของโครงการนี้ โดยเฉพาะการออกนโยบายว่า มีเจตนาเปิดช่องให้เกิดการทุจริตหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นที่ถูกเปิดเผยว่า มีเอกชนที่เคยมีประวัติเสียหายกลับเข้ามามีส่วนได้เสียในโครงการนี้ด้วย

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ให้เเล้วเสร็จภายในวันนี้ โดยตัวเองทำหน้าที่เป็นประธานคณะทำงาน กรมการค้าต่างประเทศ เป็นฝ่ายเลขาฯ โดยจะตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังการขายข้าวแบบจีทูจีอย่างน้อย 3 ปี เพราะต้องการให้ข้อมูลมีความครบถ้วน แม้จะเกี่ยวข้องกับรัฐบาลชุดที่ผ่านมา และเน้นตรวจสอบเชิงลึกทุกสัญญา แหล่งที่มาในการขายและการส่งมอบข้าว เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 15 วัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง