ศิลปินต้นแบบรับรางวัล"Kennedy Center Honors"

Logo Thai PBS
ศิลปินต้นแบบรับรางวัล"Kennedy Center Honors"

ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน พิสูจน์ได้ในงานมอบรางวัล Kennedy Center Honors เมื่อต้นแบบในวงการศิลปะของอเมริกันจากหลายวงการ ได้รับเชิญมายังทำเนียบขาวในฐานะบุคคลที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมของสหรัฐฯ

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ถูกจัดเป็นสถานที่รับรองแขกคนดังจากหลายวงการเพื่อร่วมเป็นสักขีพยานใน งานมอบรางวัล Kennedy Center Honors ประจำปี 2012 รางวัลสูงสุดที่มอบให้กับศิลปินที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมสหรัฐฯ โดยปีนี้มีคน ดังจากวงการดนตรี โทรทัศน์ และการแสดง มาร่ามงานที่สถาบันจอห์น เอฟ. เคนเนดีสำหรับศิลปะการแสดง โดยมีนาย บารัก โอบาม่า เป็นประธานมอบรางวัล

ผู้รับรางวัลปีนี้ (55) มีทั้ง เดวิด เล็ตเทอร์แมน พิธีกรรายการทอร์คโชว์ผู้เปี่ยมด้วยวาทะศิลป์และอารมณ์ขัน ซึ่งจัดรายการทางโทรทัศน์ยาวนานที่สุดของสหรัฐฯ ทั้งยังเป็นต้นแบบของพิธีกรรุ่นหลัง เช่น จิมมี คิมเมล และ สตีเวน คอลเบิร์ต โดยกล่าวว่าสำหรับดาวตลก ยิ่งเขลาเท่าไหร่ก็ยิ่งฉลาดเท่านั้น และเล็ตเทอร์แมนก็เป็นคนที่ฉลาดที่สุดในโลก

มีศิลปินไม่กี่คน ที่ทำให้ดนตรีบลูส์ซึ่งเป็นจิตวิญญาณส่วนหนึ่งของอเมริกันชน แพร่หลายไปทั่วโลก 1 ในนั้นคือบัดดี กาย ผู้นำสำเนียงจากลุ่มแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ต้นกำเนิดของดนตรีบูล์ไปสู่ผู้ฟังทั่วโลก เช่นเดียวกับวง Led Zeppelin กลุ่มนักดนตรีของอังกฤษที่นำดนตรีบลูส์มาผสานกับร็อก แอนด์ โรล์ จนกลายเป็นดนตรีฮาร์ดร็อกที่ได้รับความนิยมสูงในวงการดนตรีอเมริกันยุค 70 ซึ่ง เดฟ โกรห์ล แห่งวง Foo Fighter ยอมรับว่า Led Zeppelin มีส่วนเปลี่ยนแปลงชีวิตนักดนตรีร็อกทุกคน รวมถึงตัวเขาเองที่แม้ไม่มีครูสอนแต่ก็กลายเป็นมือกลองชั้นนำเพราะมีแผ่น เสียงของ Led Zeppelin เป็นตำราทางดนตรี

ในแวดวงการแสดง รางวัลปีนี้ตกเป็นของ ดัสติน ฮอฟแมน ดาราเจ้าบทบาท ที่เป็นต้นแบบของนักแสดงที่ศึกษาตัวละครอย่างจริงจัง การันตีด้วยรางวัลออสการ์ถึง 2 ครั้ง รวมถึง นาตาเลีย มาคาโรว่า นักบัลเลต์เชื้อสายรัสเซียที่ยกระดับวงการบัลเลต์ในสหรัฐฯมากว่า 30 ปี โดย ลีเอฟ ชไลเบอร์ ดาราหนุ่มกล่าวว่าการที่รัฐบาลให้การยอมรับผู้คนในแวดวงศิลปะอย่างจริงจัง ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ศิลปะได้รับการยอมรับในฐานะต้นทุนสำคัญทางสังคม

บารัก โอบาม่า ประธานมอบรางวัลกล่าวสุนทรพจน์ว่า งานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อขอบคุณบุคคลทั้ง 7 ที่ไม่เพียงใช้งานศิลปะเพื่อเลี้ยงชีพ แต่ยังเป็นอาชีพที่ยิ่งใหญ่ที่สร้าง แรงบันดาลใจแก่ผู้คนในสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง