ฝ่ายตุลาการอียิปต์ เห็นขัดแย้งตรวจสอบการทำประชามติร่างแก้ รธน.

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 55
02:06
130
Logo Thai PBS
ฝ่ายตุลาการอียิปต์ เห็นขัดแย้งตรวจสอบการทำประชามติร่างแก้ รธน.

ฝ่ายตุลาการอียิปต์ เกิดแตกกันเองในเรื่องเข้าตรวจสอบดูแลการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งประธานาธิบดีพยายามเข็นออกมาประกาศใช้ให้เร็วที่สุด

สภาร่างรัฐธรรมนูญมีเวลา 2 เดือนแต่ก็จำเป็นต้องรีบสรุปภายในคืนเดียวและวันรุ่งขึ้นมีการออกเสียงรับรอง จากนั้นถัดมาอีก 1 วันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของอียิปต์ถูกส่งถึงมือประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งประธานาธิบดีมอร์ซีกำหนดให้วันที่ 15 ธ.ค.นี้ เป็นวันจัดทำประชามติ โอกาสนั้นผู้ไม่เห็นด้วยชูรองเท้าประท้วง แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้สนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซีจำนวนมาก

ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซีปิดล้อมอาคารศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ตุลาการเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ โดยผู้ประท้วงเกรงว่าถ้าปล่อยให้ตุลาการมีโอกาสขึ้นนั่งบัลลังก์ ศาลรัฐธรรมนูญก็จะสั่งสั่งยุบสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือสั่งให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะ รวมไปถึงอาจสั่งยุบวุฒิสภา

ด้านสโมสรผู้พิพากษา สมาคมวิชาชีพอย่างไม่เป็นทางการประกาศในเวลาต่อมาว่า ผู้พิพากษาทั่วประเทศ 9,500 คนที่เป็นสมาชิกสโมสรนี้ ไม่ขอเข้าร่วมสังฆกรรมการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญอย่างไรก็ตาม ล่าสุดประธานที่ปรึกษาของประธานาธิบดีมอร์ซีประกาศว่า "สภาตุลาการสูงสุด" สมาคมวิชาชีพอย่างเป็นทางการ เห็นชอบเข้าร่วมดูแลตรวจสอบการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

ชาวอียิปต์ที่สนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซีและสนับสนุนศาล ซึ่งทั้งคู่กำลังงัดข้อช่วงชิงอำนาจภายหลังการปฏิวัติประชาชนเมื่อต้นปีที่แล้ว โดยศาล ซึ่งเป็นอำนาจตุลาการได้สั่งยุบสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นอำนาจนิติบัญญัติไปก่อนหน้านี้หลายเดือน และเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีมอร์ซีออกกฤษฎีการวบอำนาจให้ตัวเองและลิดรอนอำนาจฝ่ายตุลาการเสียสิ้น สร้างความไม่พอใจให้กับผู้พิพากษาอย่างมาก

ำหรับการดูแลตรวจสอบการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้นไม่มีผลในเรื่องความถูกต้องชอบธรรมตามกฏหมาย แต่มีผลด้านความน่าเชื่อถือภายใต้กรอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง