สนช.ลงมติถอดถอน "บุญทรง" กรณีทุจริตขายข้าวรัฐต่อรัฐวันนี้

การเมือง
8 พ.ค. 58
04:53
110
Logo Thai PBS
สนช.ลงมติถอดถอน "บุญทรง" กรณีทุจริตขายข้าวรัฐต่อรัฐวันนี้

การลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพวกรวม 3 คน กรณีทุจริตการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ วันนี้ (8 พ.ค.2558) คาดว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะใช้เวลาลงมติประมาณ 2 ชั่วโมง โดยจะเริ่มเปิดประชุมเพื่อลงมติในเวลา 10.00 น. ส่วนการแถลงปิดคดีด้วยวาจาเมื่อวานนี้คู่ความทั้งสองฝ่ายต่างยกเหตุผลจากระเบียบขั้นตอนการปฏิบัติซึ่งเห็นต่างกันว่าเข้าข่ายทุจริตหรือไม่

นายวิชา มหาคุณ กรรมการคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้กล่าวหาแถลงเน้นย้ำถึงพฤติการณ์การกระทำผิดที่มีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน พร้อมย้ำด้วยว่า ป.ป.ช.พิจารณาคดีตามพยานหลักฐานโดยปราศจากอคติ ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาตั้งข้อสังเกตว่ามีความพยายามในการใช้การลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนของ สนช. เพื่อให้มีผลเกี่ยวโยงไปถึงคดีอาญาที่กำลังดำเนินการอยู่

สำหรับการลงมติของ สนช.ในวันนี้ จะพิจารณาลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ด้วยวิธีการลงคะแนนในคูหา

ส่วนคะแนนเสียงตามข้อบังคับการประชุม ผู้ถูกกล่าวหาจะถูกถอดถอนหากมีการลงมติ 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดหรือ 132 เสียง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ากรณีของนายบุญทรง และนายภูมิน่าจะถูกลงมติถอดถอน เนื่องจากการแถลงปิดคดีเมื่อวานนี้ไม่สามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจนว่าการระบายข้าวในขณะนั้นเป็นการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐจริงหรือไม่ ซึ่งคาดว่าผลการลงมติน่าจะใกล้เคียงกับกณีการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมา คือ 190 เสียง

ส่วนกรณีนายมนัสมีความเป็นไปได้ว่าอาจไม่ถูกลงมติถอดถอน เนื่องจากเป็นเพียงข้าราชการระดับสูงที่ต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล และหากเทียบเคียงกับกรณี ป.ป.ช.ไม่ดำเนินการถอดถอนคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ออกจากตำแหน่ง ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจใช้เหตุผลเดียวกันคือทั้งคู่ได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง