"กรมป่าไม้"ผลักดันทุกกลุ่มออกจากพื้นที่ ยุติปัญหาแย่งสิทธิ์ที่ดินสวนปาล์ม จ.กระบี่

4 ธ.ค. 55
13:45
131
Logo Thai PBS
 "กรมป่าไม้"ผลักดันทุกกลุ่มออกจากพื้นที่ ยุติปัญหาแย่งสิทธิ์ที่ดินสวนปาล์ม จ.กระบี่

ความขัดแย้งที่เกิดจากการแย่งสิทธิ์ครอบครอบสวนปาล์ม ที่หมดสัมปทานในตำบลคลองขนาน จังหวัดกระบี่ ระหว่างกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ และผู้ที่อ้างว่าเป็นชาวตำบลคลองขนาน ทำให้อธิบดีกรมป่าไม้ต้องลงพื้นที่เจรจาแก้ปัญหา หลังทั้ง 2 ฝ่ายเกิดการเผชิญหน้าจนเหตุการณ์รุนแรง โดยการเจรจาได้ข้อสรุปว่า เจ้าหน้าที่จะผลักดันให้ทุกกลุ่มออกจากพื้นที่สวนปาล์ม และเร่งดำเนินการจัดสรรที่ทำกินให้กลุ่มผู้เรียกร้อง

ชาวบ้านในนามกลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ที่เข้าไปปักหลักก่อตั้งชุมชน ภายในสวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานของเอกชน ในตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ มานานกว่า 8 เดือน บางส่วนยอมสลายทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาตั้งแต่พรุ่งนี้ (5 ธ.ค.) หลังอธิบดีกรมป่าไม้ รับปากเรื่องความปลอดภัย และเตรียมนำเรื่องเสนอต่อรัฐบาลให้การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน หลังถูกกดดันจากชาวบ้านในพื้นที่ ขณะที่บางส่วนยืนยันจะปักหลักต่อไป

กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน บางส่วน ปรบมือให้กำลังใจ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงศ์ อธิบดีการป่าไม้ ระหว่างลงพื้นที่เจรจา กับชาวบ้าน กว่า 500 คน ที่เข้าไปปักหลักก่อตั้งชุมชน ภายในสวนปาล์มหมดสัมปทานของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บริเวณบ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ บนเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลเร่งจัดสรรที่ดินให้กับคนจน เมื่อ 8 เดือนก่อน

<"">
<"">

หลังรับปาก จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ให้ชาวบ้านเดินทางกลับยังภูมิลำเนาได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากหลายคนเริ่มถอดใจ เพราะถูกกดดัน จากชาวบ้านตำบลคลองขนาน เจ้าของพื้นที่บุกเข้ารื้อถอนทำลายทรัพย์สิน เมื่อสัปดาห์ก่อน

การรับขอเสนอจากอธิบดีกรมป่าไม้ ของนายประสาน ไมยะ แกนนำเกษตรกรสิทธิชุมชุนไร้ที่ดินทำกิน เป็นตัวแทนเข้าเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง ภายใต้ข้อเรียกร้องให้กรมป่าไม้ ผลักดันนายทุนที่ยังเข้าไปใช้ประโยชน์ภายสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน ออกจากพื้นที่จากนั้นให้รัฐบาลควรเร่งกำหนดนโยบาย นำที่ดินมาจัดสรรให้กับคนจนในหลักเกณฑ์ที่เป็นธรรม

แต่สำหรับสำหรับชาวบ้านบางส่วนรวมถึง ถนอมจิต พลวัตร กลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน จ.กระบี่ ยืนยันว่า จะปักหลักอยู่ภายในสวนปาล์มแห่งนี้ต่อไป เพราะการกลับบ้านเกิดในจังหวัดตรัง ก็ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง

จำนวนสมาชิกของกลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความพยายามจากแกนนำ เตรียมขยายพื้นที่บุกยึดสวนปาล์มน้ำมันของเอกชนที่หมดสัมปทานบริเวณใกล้เคียง เพิ่มอีก 500 ไร่ เมื่อ วันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ถูกกำนันตำบลคลองขนาน นำกำลังชาวบ้านขับไล่ ตามมาด้วยการตั้งด่านสกัด ไม่ให้กลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกินเข้าไปพื้นที่ ก่อนชายฉกรรจ์บุกทำลาย ที่พักเสียหายกว่า 50 หลัง รถยนต์และรถจักรยานยนต์เสียหาย รวม 5 คัน เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้กรมป่าไม้และทางจังหวัดต้องเร่งยุติความขัดแย้ง

จากสำรวจพบว่า ยังมีพื้นที่กว่า 140,000 ไร่ ของกรมป่าไม้ กระจายอยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัด ที่หมดสัมปทานกับกรมป่าไม้ แต่ยังมีกลุ่มทุนเข้าไปใช้ประโยชน์ เฉพาะจังหวัดกระบี่ มีทั้งหมด 10 แปลง หรือกว่า 60,000 ไร่ มีการทุจริตของออกโฉนดไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง