ไต้ฝุ่น"โบพา"พัดกระหน่ำ"ฟิลิปปินส์" ประชาชนเสียชีวิต 6 คน

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 55
13:49
145
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น"โบพา"พัดกระหน่ำ"ฟิลิปปินส์" ประชาชนเสียชีวิต 6 คน

ซึ่งจัดว่าเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในปีนี้ (55) กระหน่ำพื้นที่ตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อเช้า สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนประชาชน และเป็นอุปสรรคต่อการคมนาคมขนส่ง โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ไม่สูงนักหากเทียบกับความรุนแรงของพายุ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการสั่งการอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงภัย

พื้นที่เกาะมินดาเนา เกาะใหญ่ทางใต้ของฟิลิปปินส์ ถูกไต้ฝุ่นโบพาพัดกระหน่ำ หลังพายุพัดขึ้นฝั่งเมื่อช่วงเช้ามืดตามเวลาท้องถิ่น ด้วยกระแสลมกระโชกแรงถึง 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจัดเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในพัดถล่มฟิลิปปินส์ในรอบปีนี้ (55) แต่หลังพายุพัดขึ้นฝั่งก็เริ่มอ่อนกำลังลงเล็กน้อย วัดแรงลมได้ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ความรุนแรงทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน สูญหาย 4 คน ขณะที่ชาวประมง 13 คนได้รับการช่วยเหลือจากคลื่นลมแรงกลางทะเล และมีประชาชน 53,400 คนที่ต้องอพยพไปอยู่ในที่พักชั่วคราว ทางการตัดไฟฟ้าในหลายเมือง เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร และมีรายงานน้ำท่วมในจังหวัดคากายัน เดอ โอโร่ ซึ่งตำรวจต้องเข้าไปบังคับอพยพประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำที่ไม่ยอมออกจากบ้านเรือน

ยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากพายุถือว่าค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับการพัดขึ้นฝั่งของพายุลูกอื่น สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการประกาศเตือนประชาชนให้อพยพ ซึ่งนายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ ( 3 ธ.ค.) เตือนประชาชนให้เชื่อฟังคำสั่งของทางการ เนื่องจากพายุลูกนี้เสี่ยงจากสร้างความเสียหายร้ายแรงได้

ไต้ฝุ่นโบพายังส่งผลกระทบต่อการคมนาคม โดยมีการยกเลิกเที่ยวบินจากเกาะมินดาเนาสู่เกาะตอนกลางของประเทศรวม 145 เที่ยวบินตั้งแต่คืนวันจันทร์ และยกเลิกบริการเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะ ทำให้ประชาชนตกค้างที่ท่าเรืออย่างน้อย 3,000 คน

ประชาชนบนเกาะมินดาเนา ค่อนข้างวิตกกับพายุโบพา และต่างทำตามคำเตือนของเจ้าหน้าที่ หลังจากประสบกับความสูญเสียอย่างรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว (54) เมื่อพายุวาชิพัดขึ้นฝั่งเกาะมินดาเนา ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,500 คน และอีก 44,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

ขณะนี้พายุพัดเปลี่ยนเส้นทางเล็กน้อยและเคลื่อนตัวขึ้นไปทางเกาะโบโฮลนีโกรส ทางตอนกลางของประเทศ และคาดว่าจะพัดเข้าเกาะเซบู ที่เป็นเกาะตากอากาศชื่อดังของประเทศ ในช่วงวันอังคาร ก่อนพัดออกทะเลจีนใต้ในวันพฤหัสบดี (6 ธ.ค.)

พื้นที่เกาะมินดาเนา ไม่ค่อยจะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นนัก ทำให้ประชาชนค่อนข้างจะละเลยคำสั่งของทางการ โดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว ที่พายุไต้ฝุ่นวาชิพัดถล่มเกาะมินดาเนา ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม จนมีผู้เสียชีวิตถึง 1,500 คน และอีก 44,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย ดังนั้นพายุโบพาที่พัดเข้าในวันนี้ จึงสร้างความกังวลแก่ประชาชนไม่น้อย ทุก ๆ ปีฟิลิปปินส์จะเผชิญกับไต้ฝุ่นเฉลี่ยประมาณ 20 ลูก สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินชาวฟิลิปปินส์มหาศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง