ไต้ฝุ่น "โบพา" ถล่มเกาะมินดาเนาฟิลิปปินส์ตายนับร้อย-อพยพอีกหลายหมื่น

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 55
06:51
52
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "โบพา" ถล่มเกาะมินดาเนาฟิลิปปินส์ตายนับร้อย-อพยพอีกหลายหมื่น

ไต้ฝุ่นโบพาขึ้นฝั่งบนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ ( 4 ธ.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคนเนื่องจากน้ำท่วมและดินถล่ม ขณะที่อีกหลายหมื่นคนต้องอพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิง

ไต้ฝุ่นโบพาหนึ่งในพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบปีที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ได้ขึ้นฝั่งทางตะวันออกของเกาะมินดาเนาภาคใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ ด้วยความเร็วลม 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ ทวีความรุนแรงเป็น 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างหนัก สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 คนแล้ว ส่วนรัฐมนตรีมหาดไทยฟิลิปปินส์เผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 82 คน ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 90 คน และ มีผู้สูญหาย 21 คน รวมทั้ง ทหาร 9 นาย

                   

<"">

สาเหตุส่วนหนึ่งของผู้เสียชีวิตเกิดจากน้ำท่วมฉับพลันในเมืองนิว บาตาน จังหวัดคอมโพสเตล่า ซึ่งน้ำไหลบ่าเข้าท่วมโรงเรียนและศาลาของหมู่บ้านซึ่งใช้เป็นศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นโบพา ขณะที่ยังมีผู้เสียชีวิตอีกหลายคนที่ถูกดินถล่มทับ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ซึ่งมีทั้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส บางรายแขนหัก ใบหน้ามีบาดแผล

                   

<"">

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์เร่งค้นหาผู้สูญหายและผู้เสียชีวิตที่อาจถูกดินถล่มทับ ท่ามกลางซากความเสียหายบนเกาะมินดาเนา ซึ่งบางพื้นที่มีไม่ไฟฟ้าใช้ และระบบการสื่อสารขัดข้อง ขณะที่อาหารและน้ำดื่มมีจำนวนจำกัด ทั้งที่มีผู้อพอพยไปอยู่ในศูนย์พักพิงบนเกาะมินดาเนามากถึง 87,000 คน ทั้งนี้คาดว่า พายุไต้ฝุ่นโบพาจะมุ่งหน้าออกไปทางทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้ ( 6 ธ.ค)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง