กลุ่มเกษตรฯเรียกร้องขอที่ทำกินใหม่ ก่อนย้ายออก "สวนปาล์มคลองขนาน" จ.กระบี่

Logo Thai PBS
กลุ่มเกษตรฯเรียกร้องขอที่ทำกินใหม่ ก่อนย้ายออก "สวนปาล์มคลองขนาน" จ.กระบี่

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาความขัดแย้งกรณีการบุกยึดพื้นที่ในสวนปาล์มน้ำมันหมดสัปทานของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกินจังหวัดกระบี่ วันนี้ ( 5 ธ.ค.) กลุ่มเกษตรกรยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่โดยเรียกร้องให้ภาครัฐจัดหาที่ทำกินใหม่ให้จึงจะยอมเคลื่อนย้ายออก

กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกินยังคงพักอาศัยอยู่ภายในสวนปาล์มของบริษัทกระบี่รวมภัณฑ์ที่หมดสัมปทานแล้ว ในอำเภอคลองขนาน จังหวัดกระบี่ โดยส่วนใหญ่อ้างว่า ไม่มีที่ทำกิน และต้องการให้ภาครัฐจัดหาที่อยู่ใหม่ให้ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังเข้าดูแลความปลอดภัย เนื่องจากกลัวว่า จะเกิดเหตุเผชิญหน้ากับกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ขึ้นอีก

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านในตำบลคลองขนานยังคงตั้งด่านตรวจค้นบริเวณทางเข้าออกสวนปาล์มดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปัญหากลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกินเข้ายึดพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันขาดอายุสัมปทานเนื้อที่เกือบ 1,000 ไร่ ในเขตตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ สร้างความขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่ และ เกิดเหตุการณ์เผชิญหน้า กระทั่งมีการเคลื่อนไหวกลุ่มเกษตรกรย้ายออกจากสวนปาล์ม

เมื่อวานนี้ ( 4 ธ.ค.) นายบุญชอบ สุทธมนัสวงศ์ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านทั้งสองกลุ่มเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง โดยกรมป่าไม้ และทางจังหวัดจะให้เวลากลุ่มเกษตรกรทั้งหมดย้ายออกจากพื้นที่สวนปาล์ม ภายใน 15 วัน และยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถจัดสรรให้เป็นที่ดินทำกินได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง