ไทยอยู่อันดับที่ 88 การตรวจสอบการทุจริตประจำปี 2555

สังคม
6 ธ.ค. 55
01:26
97
Logo Thai PBS
ไทยอยู่อันดับที่ 88 การตรวจสอบการทุจริตประจำปี 2555

ประเทศไทย ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 8 ของประเทศที่มีเหตุก่อการร้ายมากที่สุดในโลก ขณะที่ องค์กรเพื่อความโปร่งใสสากล เปิดเผยผลการจัดอันดับ ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น ประจำปี 2555 โดยประเทศไทย มีอันดับลดลงอยู่ที่ 88 จากการจัดอับดับทั้งหมด 176 ประเทศทั่วโลก

องค์กรเพื่อความโปร่งใสสากล หรือ Transparency International จัดทำดัชนีตรวจสอบการทุจริตประจำปี 2555 พบว่า ประเทศไทยได้ 37 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน โดยคะแนนในปีนี้ ดีขึ้นกว่าปีก่อน แต่ยังคงต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยทั้งโลก ขณะที่ ผลการจัดอันดับ ไทยอยู่ที่ 88 ของโลก ร่วมกับประเทศมาลาวี โมร็อกโก ซูรินาเม สวาซิแลนด์ และแซมเบีย ตกลงจากปีที่แล้ว ซึ่งอยู่อับดับที่ 80 ส่วนประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย ส่วนใหญ่มีคะแนนใกล้เคียงกับประเทศไทย ยกเว้นสิงคโปร์ ที่มีคะแนนและผลการจัดอันดับสูงที่สุดในภูมิภาค ได้ 87 คะแนน อยู่อันดับที่ 5 ของโลก

ส่วนประเทศ ได้คะแนนอยู่ในอันดับที่ 1 ร่วมกัน คือ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และนิวซีแลนด์ โดยได้ 90 คะแนนเท่ากัน ขณะที่ อัฟกานิสถาน โซมาเลีย และเกาหลีเหนือ อยู่ในอันดับสุดท้าย โดยมีสาเหตุจากการขาดผู้นำที่มีความรับผิดชอบ และ ขาดสถาบันของรัฐที่มีประสิทธิภาพ

ขณะที่ สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจและสันติภาพในสหรัฐอเมริกา จัดอันดับประเทศที่มีเหตุก่อการร้ายมากที่สุดในโลก ระหว่างปี 2002-2011 โดยวัดจากสัดส่วนการเกิดเหตุก่อการร้าย จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดขึ้น พบว่า อิรัก อยู่ในอันดับที่ 1 ส่วนประเทศไทยติดอันดับ 8 จากการจัดอันดับทั้งหมด 158 ประเทศทั่วโลก โดยในส่วนของประเทศไทย ปัจจัยที่ส่งผลให้เหตุก่อการร้ายมีความรุนแรง สืบเนื่องจากเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่เกิดขึ้นกว่า 173 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 142 คน และบาดเจ็บ 427 คน แต่หากเทียบกับชาติอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยอยู่อันดับ 1 ตามด้วย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย พม่า มาเลเซีย และกัมพูชา ส่วนลาวเป็นชาติที่ไม่มีเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นเลยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง