ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝ่นโบพาในฟิลิปปินส์ เพิ่มเป็นกว่า 300 คน

ภูมิภาค
6 ธ.ค. 55
01:36
106
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝ่นโบพาในฟิลิปปินส์ เพิ่มเป็นกว่า 300 คน

พายุไต้ฝุ่นโบพาสร้างความเสียหายอย่างหนักในกับพื้นที่ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ หลายจุดถูกพายุพัดพังราบ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มพุ่งสูงกว่า 300 คนและมีผู้สูญหายหลายร้อยคน

พายุไต้ฝุ่นโบพาจะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ไปแล้ว แต่เกิดน้ำท่วมและโคลนถล่ม หลังพัดขึ้นฝั่งที่เกาะมินดาเนา ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นพื้่นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด โดยพายุ ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดบ้านเรือนพังเป็นเศษซากกองทับถม ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโคน ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงเป็น 322 คน ผู้บาดเจ็บ 401 คน สูญหาย 378 คนและไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 180,000 คน

หน่วยกู้ภัยต้องระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายในหลายพื้่นที่ รวมทั้งในจังหวัดคอมโปสเตล่า วัลเลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยล่าสุดทีมกู้ภัยสามารถช่วยชีวิตเด็กอายุ 3 ขวบ ที่ถูกฝั่งอยู่ใต้ดินโคลนมานานกว่า 1 วัน แต่ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มริบหรี่ลงทุกขณะ ขณะที่พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่ยังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากถนนและสะพานได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทีมกู้ภัยต้องเดินทางเข้าพื้นที่ด้วยเฮลิคอปเตอร์

หลังจากพัดพาดผ่านจังหวัดปาลาวันทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์ พายุไต้ฝุ่นโบพาได้เคลื่อนตัวออกไปในทะเลจีนใต้ โดยความรุนแรงของพายุลูกนี้ทำให้หวนนึกถึงพายุโซนร้อนวาชิหรือที่ชาวฟิลิปปินส์เรียกกันว่าพายุเซนดอง (Sendong) ซึ่งพัดถล่มพื้่นที่เดียวกันนี้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง