พัฒนาการของเพศทางเลือก ในบทบาทของตัวร้าย

Logo Thai PBS
พัฒนาการของเพศทางเลือก ในบทบาทของตัวร้าย

ในอดีตเพศทางเลือกในภาพยนตร์ฮอลลีวูดมักได้รับบทบาทจำกัดอยู่เพียงเพื่อนแสนดี หรือไม่ก็เป็นตัวร้ายที่ดูอ่อนแอและถูกรังเกียจ แต่ทุกวันนี้ดูเหมือนบทภาพยนตร์จะเปิดทางให้ตัวละครชายรักชายมากขึ้น ด้วยบทบาทผู้ร้ายที่เฉลียวฉลาด และมีบุคลิกไม่แตกต่างจากผู้ชายทั่วไป

ขณะเดียวกันก็เปิดเผยให้รสนิยมในเชิงชายรักชาย ของ Raoul Silva ใน Skyfall ภาคล่าสุดของสายลับเจมส์ บอนด์ ตลอดจนคำพูดสวนกลับของพระเอกผู้เป็นตัวละครเสือผู้หญิงแห่งยุค แฝงนัยว่านี่อาจไม่ใช่ครั้งแรกที่เขามีความสัมพันธ์กับผู้ชาย คือหนึ่งในพัฒนาการของพื้นที่เพศทางเลือกในภาพยนตร์ฮอลลีวูด ที่เริ่มให้การยอมรับและยกระดับให้เป็นตัวร้ายที่มีฝีมือโดดเด่นจนรสนิยมทางเพศกลายเป็นเรื่องรอง

<"">
 
<"">

ในอดีตตัวร้ายเกย์ในภาพยนตร์มักถูกนำเสนอให้ชอบแต่งหน้าและแต่งกายแบบผู้หญิง หรือมีท่าทางการเดินที่ดูอ้อนแอ้น เพื่อผูกโยงเข้ากับภาพลักษณ์ความอ่อนแอ ขณะที่ปัจจุบันรูปลักษณ์ภายนอกของวายร้ายเพศที่สามแทบไม่แตกต่างจากผู้ชายทั่วไป โดยผู้ชมไม่อาจเดาออก หากตัวละครไม่เปิดเผยออกมา เช่น Isaak Sirko หัวหน้าองค์กรมืดในซีรีส์ Dexter หรือ Omar นักค้ายาตัวฉกาจในซีรีส์ The Wire ซึ่งเป็นตัวละครที่ถูกสร้างให้มีความสามารถเป็นที่ยอมรับ และเรียกความน่าเห็นใจด้วยการเผยอดีตอันเจ็บปวดแทนลักษณะอ่อนแอน่ารังเกียจ

คาเมรอนและมิตเชล คู่รักเกย์ สองตัวละครสำคัญผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวในละครยอดฮิตเรื่อง Modern Family คือหนึ่งในภาพสะท้อนว่าสังคมอเมริกันทุกวันนี้เริ่มเปิดรับตัวละครที่มีความหลากหลายมากขึ้น จากเดิมที่กลุ่มเพศทางเลือกมักถูกจำกัดบทบาทให้เป็นเพียงเพื่อนที่ที่แสนดีในหนังโรแมนติกคอเมดี้อย่างเดียว Matt Kane ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อบันเทิงขององค์การต่อต้านการดูหมิ่นเกย์และเลสเบี้ยนสหรัฐ บอกว่าจำนวนตัวละครเพศทางเลือกที่ปรากฎมากขึ้นในภาพยนตร์ ทำให้ตัวร้ายเกย์เริ่มมีมากขึ้น และหวังว่าในอนาคตผู้สร้างจะให้บทนำแก่คนกลุ่มนี้บ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง