ผวจ.สุราษฎร์ฯยันยังไม่ประกาศ "เกาะสมุย-เกาะพะงัน" เป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน

ภูมิภาค
6 ธ.ค. 55
10:03
60
Logo Thai PBS
ผวจ.สุราษฎร์ฯยันยังไม่ประกาศ "เกาะสมุย-เกาะพะงัน" เป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน

หลังจากมีกระแสข่าวประกาศภัยพิบัติในพื้นที่ เกาะสมุย และ เกาะพะงัน นั้น ขณะที่ ผวจ.สุราษฏร์ฯ ระบุว่า ยังไม่ประกาศให้เกาะสมุย และ เกาะพงันเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินตามที่มีข่าว เนื่องจากยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ หลังเกิดไฟดับทั้ง 2 เกาะจากเหตุสายเคเบิ้ลใต้ดินระเบิดตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม จนไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เต็มพื้นที่ในขณะนี้

จากกรณีไฟดับบนเกาะสมุย และ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และมีรายงานว่า ได้ประกาศให้พื้นที่ทั้ง 2 เกาะเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อนำงบประมาณ 50 ล้านบาท มาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ล่าสุดนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ยืนยันว่า ยังไม่ประกาศให้เกาะสมุย และเกาะพงันเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินตามที่มีข่าว เนื่องจากยังไม่เข้าหลักเกณฑ์

ขณะที่ กฟภ.ยืนยันจะซ่อมแซมสายเคเบิ้ลใต้ดินที่ระเบิดแล้วเสร็จภายในวันนี้(6 ธ.ค.) ซึ่งจะเป็นการซ่อมแซมชั่วคราว ส่วนการเปลี่ยนสายเคเบิลใหม่ ต้องใช้เวลาสั่งซื้อ 15 วัน คาดว่าจะไม่ทันในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่เตรียมแผนสำรองไว้ โดยจัดหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่สำรอง 15 เครื่อง มีกำลังจ่ายไฟฟ้าเครื่องละ 500 กิโลวัตต์ หรือ รวมแล้วประมาณ 7.5 เมกะวัตต์

สำหรับความกังวลถึงผลกระทบกับกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอในโรงพยาบาลเกาะสมุย ทางผู้ว่าราชการจังหวัดยืนยันว่า กระแสไฟฟ้าสำรองมีเพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วย นอกจากนี้ทางจังหวัดก็ได้จัดเครื่องปั่นไฟสำรองไว้อีกชุดหนึ่งเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

ขณะที่การให้บริการของสนามบินเกาะสมุย ซึ่งมีบริษัทบางกอกแอร์เวย์บริหารนั้น ได้ยืนยันว่ายังเปิดให้บริการสนามบินตามปกติ เนื่องจากยังมีไฟฟ้าสำรองที่เพียงพอ

ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม หรือต้องการแจ้งผลกระทบ ติดต่อได้ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบหมายเลขโทรศัพท์ 1129 และในส่วนของ ปภ. หมายเลขโทรศัพท์ 1786


ข่าวที่เกี่ยวข้อง