ผู้ปกครองกังวลมติสหพันธ์ครู 3 จว.ชายแดนใต้สั่ง "ปิดโรงเรียน" กระทบการศึกษา

6 ธ.ค. 55
13:45
67
Logo Thai PBS
ผู้ปกครองกังวลมติสหพันธ์ครู 3 จว.ชายแดนใต้สั่ง "ปิดโรงเรียน" กระทบการศึกษา

การแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับปากนำข้อเสนอเพิ่มค่าเสี่ยงภัยเข้าพิจารณากับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ขณะที่ผู้ปกครองเป็นกังวลว่า มติการปิดเรียนชั่วคราวของโรงเรียนหลายแห่ง อาจมีผลกระทบกับการศึกษา

 

<"">
 
<"">

แม้โรงเรียนบ้านปาลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จะอยู่กลางชุมชน แต่เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับครูในจังหวัดนราธิวาสที่มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 1 คน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ครูต้องปิดประตูรั้วเพื่อความปลอดภัย ยิ่งเมื่อโรงเรียนกว่า 200 แห่งใน จ.นราธิวาส ปิดเรียนอย่างไม่มีกำหนด และในวันพรุ่งนี้ ( 7 ธ.ค.) อาจมีโรงเรียนกว่า 100 แห่งปิดเรียนเพิ่มเติมยิ่งทำให้ครูไม่มั่นใจ แต่การปิดเรียนบ่อยครั้งในช่วงเดือนนี้ทำให้ผู้ปกครองกังวลว่า จะส่งผลกระทบต่อการเรียนของลูกหลาน

ความอึดอัด และ ความกดดันของครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกสะท้อนผ่านที่ประชุมร่วมระหว่างครูกว่า 1,500 คน กับนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะที่ลงพื้นที่ในวันนี้ ( 6 ธ.ค.) และ นายพงษ์เทพ ถึงกับกลั่นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่เมื่อได้พูดคุยกับญาติของนางฉัตรสุดา นิลสุวรรณ ครูโรงเรียนบ้านตาโงะ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม

โดยนายพงษ์เทพ บอกว่า การทำร้ายครูผู้หญิงที่ไม่มีอาวุธเป็นสิ่งที่คนทุกศาสนาต้องร่วมกันประณาม และเห็นว่า การศึกษาเท่านั้นที่จะสามารถสร้างสันติภาพให้ยั่งยืน ส่วนข้อเรียกร้องของครูที่จะขอให้เพิ่มสวัสดิการ โดยเฉพาะค่าเสี่ยงภัยอีก 1,000 บาท จากเดิม 2,500 บาท อาจต้องพิจารณาเป็นรายพื้นที่ขึ้นอยู่กับความเสี่ยง

ขณะที่ปัญหาคุณภาพการศึกษาของเด็กใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีผลคะแนนสอบโอเน็ต และ เอเน็ต ต่ำรั้งท้ายทั่วประเทศ และมีมากกว่าร้อยละ 30 ของเด็กชั้นประถมศึกษาที่ไม่สามารถเขียนและอ่านภาษาไทยได้ อาจต้องจัดทำแผนแม่บทเพื่อเพิ่มศักยภาพของเด็กและครู ส่วนการปิดเรียนบ่อยครั้ง ยอมรับว่า อาจกระทบต่อการศึกษา และ จะเร่งหารือร่วมกันหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อหาทางออกร่วมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง