ไต้ฝุ่น"โบพา"พัดถล่ม"ฟิลิปปินส์" ประชาชนเสียชีวิตกว่า 300 คน

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 55
14:06
66
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น"โบพา"พัดถล่ม"ฟิลิปปินส์" ประชาชนเสียชีวิตกว่า 300 คน

เกิดเหตุแผ่นดินไหวในประเทศอิหร่านที่ทำให้หมู่บ้าน 5 แห่งพังราบและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ส่วนที่ฟิลิปปินส์พายุไต้ฝุ่น"โบพา" ได้ทิ้งร่องรอยความเสียหาย และทำให้มีผู้เสียชีวิตเกินกว่า 300 คนแล้ว

ชายชาวฟิลิปปินส์วัย 54 ปีต้องปีนขึ้นไปอยู่บนต้นมะพร้าวนานถึง 2 วันเพื่อเอาชีวิตรอดจากน้ำท่วมฉับพลันซึ่งเกิดจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น"โบพา" เขาได้รับการช่วยเหลือลงมาจากต้นไม้ ในสภาพที่ขาหักและมีรอยฟกช้ำตามร่างกาย ในขณะที่สมาชิกครอบครัวเสียชีวิตทั้งหมดจากน้ำท่วมศูนย์พักพิงที่พวกเขามาอาศัยอยู่ หมู่บ้าน"บาตัน" ในหุบเขา"คอมโพสเตล่า" เป็น 1 ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุรุนแรงที่สุด ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้อยู่ที่ 332 คน สูญหาย 379 คน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก พายุไต้ฝุ่นโบพาพัดถล่มเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วม ตอนนี้ยังมีประชาชนเกือบ 180,000 คนอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง ซึ่งรัฐบาลประกาศขอรับความช่วยเหลืออย่างอาหาร,น้ำและเสื้อผ้าให้ผู้ประสบภัย

ส่วนที่เมืองอ็อคแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ เกิดพายุทอร์นาโด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ความรุนแรงของพายุทำให้ต้นไม้ถอนรากถอนโคน อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีน้ำท่วมในบางพื้นที่ หน่วยป้องกันภัยพลเรือนเตือนว่าอาจจะมีพายุทอร์นาโดเกิดขึ้นอีกหลายลูก ทั้งที่ตามปกติแล้วไม่ค่อยมีพายุทอร์นาโดเกิดขึ้นในนิวซีแลนด์

อิหร่านเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.5 ริคเตอร์ทางตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บ 12 คน หลังเกิดเหตุสภากาชาดเสี้ยววงเดือนได้ส่งหน่วยกู้ภัย 15 ชุมลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ และค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ศูนย์กลางแแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองโซฮาน จังหวัดโคราซานใต้ ประมาณ 25 กิโลเมตร ขณะที่สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐฯ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.6 ริกเตอร์ เกิดลึกลงไปใต้ดิน 5.4 กิโลเมตร เกิดเวลา 08.38 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือประมาณ 24.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย

รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์อิหร่านระบุว่ามีหมู่บ้าน 5 แห่งที่ถูกทำลายหรือเสียหายอย่างหนัก อิหร่านเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก และมักจะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งโดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นที่เมืองบามเมื่อปี 2546 วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.6 ริกเตอร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 25,000 คน

ผู้ใช้รถใช้ถนนนมณฑลชานตงของจีน ต้องเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายเมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมา หลังเกิดหิมะตกหนักทับถมสูง 10 เซ็นติเมตร ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายราย และบางคันรถติดอยู่ในกองหิมะไม่สามารถขับได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง