เปิดรายชื่อซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวูด ค่าตัวไม่คุ้มค่าจ้าง

Logo Thai PBS
เปิดรายชื่อซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวูด ค่าตัวไม่คุ้มค่าจ้าง

แม้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก แต่ใช่ว่านักแสดงทุกคนจะประสบความสำเร็จด้านรายได้ ดังเช่นการจัดอันดับของ Forbes นิตยสารการเงินชั้นนำ ซึ่งเปิดเผยรายชื่อนักแสดงที่มีค่าตัวไม่คุ้มค่าจ้างมากที่สุดประจำปีนี้ (55) ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นดาราที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี

บทชายปากกล้า พูดได้สารพัดเพื่อหาประโยชน์ให้ตัวเอง จนท้ายที่สุดต้องคำสาปให้พูดได้อีกเพียงพันคำในชีวิต ใน A Thousand Words หนังชวนสนุก แต่กลับถูกวิจารณ์จนไม่ได้รับคะแนนใดๆ จากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes และทำรายได้เพียงครึ่งเดียวจากทุนสร้าง 40 ล้านดอลลาร์ คือความล้มเหลวครั้งล่าสุดของ เอ็ดดี้ เมอร์ฟีย์ อดีตซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวูด ที่ทางนิตยสาร Forbes จัดให้เป็นนักแสดงที่ไม่คุ้มค่าจ้างมากที่สุดของปี 2012

ผลงานของเขาล้มเหลวติดต่อกันหลายเรื่อง ทั้ง Meet Dave,Imagine That จนถึง Tower Heist ผลงานรวมดาราดังที่หวังจะกู้ชื่อเมื่อปีก่อน กลับทำรายได้ไม่ถึง 2 เท่าจากทุนสร้าง 75 ล้านดอลลาร์ ไม่อาจถอนทุนจากงบประมาณสำหรับการประชาสัมพันธ์ ซึ่ง Forbes คำนวนว่าทุก ๆ 1 ดอลลาร์ที่ค่ายหนังจ่ายไปกับค่าเหนื่อยของเมอร์ฟีย์ จะมีรายรับกลับมาเพียง 2 ดอลลาร์ 30 เซนต์เท่านั้น

หลักการคำนวนของ Forbes คือการนำค่าจ้างของนักแสดงแต่ละรายมาหารกับรายได้ของภาพยนตร์ช่วง 3 ปีล่าสุดที่ออกฉายเกิน 2,000 โรง โดย 3 อันดับถัดมาตกเป็นของดาราสาวคนดัง แคทเธอรีน ไฮเกิล,ริส วิทเธอร์สพูน และแซนดรา บูลล็อก ซึ่งมีผลตอบแทนเพียง 3 - 5 เหรียญต่อค่าจ้าง 1 ดอลลาร์ รวมถึงดาวตลกไม่น้อยที่ติดโผปีนี้ เช่น แจ็ค แบล็ก,อดัม แซนด์เลอร์ และ เบน สติลเลอร์ แม้แต่เจ้าของ 2 รางวัลออสการ์อย่าง แดนเซล วอชิงตัน ก็มีชื่อติดอันดับ แม้หนังหลายเรื่องที่เขาแสดงจะยังทำเงิน แต่การเรียกค่าตัวสูงกว่าปกติทำให้ตัวเต็งออสการ์ปีหน้า (56) นี้มีชื่ออยู่ในการ จัดอันดับด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง