คลื่นสูง 1 เมตรซัดเข้าฝั่ง "มิยางิ" ของญี่ปุ่นแล้ว-ยังไม่ชัดเจนเรื่องประกาศยกเลิกสึนามิ

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 55
11:12
77
Logo Thai PBS
คลื่นสูง 1 เมตรซัดเข้าฝั่ง "มิยางิ" ของญี่ปุ่นแล้ว-ยังไม่ชัดเจนเรื่องประกาศยกเลิกสึนามิ

วันนี้ ( 7 ธ.ค.) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของญี่ปุ่นวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 ริกเตอร์ ซึ่งจุดที่เกิดแผ่นดินไหวเป็นจุดเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วที่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดยักษ์ซัดเข้าชายฝั่ง ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า คลื่นสึนามิสูงหนึ่งเมตรซัดขึ้นชายฝั่งของจังหวัดมิยางิแล้ว

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้อพยพขึ้นที่สูงพื้นที่ที่ถูกประกาศเตือนได้แก่จังหวัดมิยางิ ส่วนจังหวัดอิวาเตะ,ฟูกูชิมะ,อาโอโมริ และ อิบารากิ ให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง และล่าสุดมีรายงานว่า เกิดคลื่นสึนามิสูง 1 เมตรซัดขึ้นชายฝั่งเมืองอิชิโนมากิในจังหวัดมิยาหงิเมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา

แผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของญี่ปุ่นวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 ริคเตอร์ เกิดลึกลงไปใต้ทะเล 36 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงโตเกียว ซึ่งอาคารสูงหลายแห่งเกิดการสั่นไหว ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิชิที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว ทางบริษัทเทปโก้ผู้ดูแลโรงไฟฟ้าแจ้งว่าไม่พบความเสียหายเพิ่มเติมขณะที่ตำรวจยังไม่ได้รับแจ้งว่ามีผู้บาดเจ็บหรือมีความเสียหายร้ายแรงเกิดขึ้น

ในขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นจะไม่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิทั่วมหาสมุทรแปซิฟิค แต่มีความเป็นไปได้ที่จะมีคลื่นสึนามิเฉพาะพื้นที่พัดเข้าชายฝั่งญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นเผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอร์ที่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดใหญ่ซัดเข้าชายฝั่งสร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 15,000 คน สูญหายกว่า 3,200 คน

ล่าสุดมีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกเตือนภัยคลื่นสึนามิแล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันข่าวดังกล่าวได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง