ผู้บริหาร ม.อีสาน แจ้งความเอาผิดอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัย

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 55
11:47
407
Logo Thai PBS
ผู้บริหาร ม.อีสาน แจ้งความเอาผิดอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัย

คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยอีสาน จังหวัดขอนแก่น เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัย โดยอ้างว่า มีการปกปิดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับระบบการเงินและการบริหารงาน จนทำให้กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต

นายอัษฎางค์ แสวงการ ตัวแทนผู้ได้รับใบอนุญาตมหาวิทยาลัยอีสาน พร้อมคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยอีสาน เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับ นายชูชาติ อารีจิตรนุสรณ์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยอีสาน และคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยอีสาน โดยกล่าวหาว่า คณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยอีสาน ปกปิดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับระบบการเงินและการบริหารงานของมหาวิทยาลัยอีสานจนทำให้กระทรวงศึกษาธิการ มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตมหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา

นายอัษฎางค์ระบุว่า จากการตรวจสอบ เอกสารข้อมูลระบบการเงินมหาวิทยาลัยอีสานของคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยที่เสนอต่อกระทรวงศึกษาธิการเมื่อ วันที่ 30 ตุลาคม รายงานว่ามหาวิทยาลัยอีสานมีเงินคงเหลือ 46 ล้านบาท แต่ข้อเท็จจริงมหาวิทยาลัยมีเงินคงเหลือถึง 75 ล้านบาท รวมถึงรายงานจำนวนอาจารย์ทั้งในระดับปริญญาโท และปริญญาตรีที่ระบุว่ามีเพียง 71 คน แต่ในข้อเท็จจริงมีจำนวนอาจารย์มากกว่า 100 คน

นายอัษฎางค์ ยังระบุด้วยว่า จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการจงใจปกปิดข้อเท็จจริง จนส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตมหาวิทยาลัย และสร้างผลกระทบให้กับอาจารย์บุคคลากร รวมถึงนักศึกษาเกือบ 2,000 คน ที่แม้จะมีมาตราการเยียวยาช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้จริง ทำให้ขณะนี้นักศึกษาบางส่วนต้องไปติดต่อหาสถานที่เรียนเอง

ขณะที่สัปดาห์หน้า คณะผู้บริหารจะนำเอกสารรายงานข้อเท็จจริง เสนอต่อคณะกรรมการสิทธิมนุยษชน และคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา ก่อนจะยื่นอุธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครอง เพื่อให้คุ้มครองชั่วคราว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง