ปชช.ร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะบนกำแพง"เขาดิน"

Logo Thai PBS
ปชช.ร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะบนกำแพง"เขาดิน"

เปลี่ยนกำแพงยาวกว่า 100 เมตรให้กลายเป็นพื้นที่ศิลปะ ผลงานสร้างสรรค์ของเยาวชนนักศึกษา ดารานักแสดงและคนในวงการศิลปะ ที่ร่วมกันถ่ายทอดความรักความผูกพันต่อสวนสัตว์เขาดิน ในโครงการวาดภาพบนกำแพง สรรค์ศิลป์ สาราสัตว์ สวนสัตว์ดุสิต

<"">
<"">

สง่างามไม่แพ้สิงโตราชาแห่งป่า อีกทั้งเป็นสัตว์หายาก ทุกครั้งที่เดินป่าหรือเที่ยวสวนสัตว์จึงต้องไปชมเสือให้ได้ทุกครั้ง ความชอบต่อสัตว์ในดวงใจที่ สาธิต แสงพลับ และเพื่อนอีก 2 คน นำมาสร้างสรรค์บนช่องกำแพงของสวนสัตว์เขาดิน แต่งแต้มสีสันจนเสือบนกำแพงดูราวกับมีชีวิต

หลากหลายความประทับใจต่อสัตว์ป่า ที่เยาวชนจากหลายสถาบันการศึกษาร่วมถ่ายทอดเป็นจิตรกรรมบนกำแพงในโครงการ สรรค์ศิลป์ สาราสัตว์ สวนสัตว์ดุสิต ส่งสารการอนุรักษ์สัตว์ป่า และย้อนรำลึกถึงความผูกพันต่อสวนสัตว์แห่งนี้

สาธิต แสงพลับ ผู้เข้าร่วมโครงการ เผยว่า"เมื่อก่อนก็ได้แต่นั่งรถผ่านเขาดิน พอคราวนี้มีโอกาสได้วาดภาพสัตว์บนกำแพงเขาดินก็อยากจะเข้าร่วม"

อีกภาพความประทับใจที่ผู้คนหลายร้อยชีวิตมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ สร้างงานศิลปะตามจินตนาการบนกำแพง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นรูปสัตว์ป่า ในขณะที่บางภาพก็จะมีข้อความประกอบให้ช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ป่าและพื้นที่ป่า ก็เป็นการคืนความสดใสให้รอบรั้วยาวกว่า 125 เมตรของสวนสัตว์เขาดิน

<"">
<"">

ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือคน ต่างก็มีเลือดสีแดงเหมือนกัน ข้อความเตือนใจว่าสัตว์ป่าก็มีชีวิตจิตใจไม่ต่างจากมนุษย์ ผลงานฝีมือของนักแสดงสาว น้ำผึ้ง ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ เมื่อมีโอกาสก็จะมาร่วมกิจกรรมสร้างงานศิลป์บนกำแพง ถ่ายทอดความรักต่อสัตว์ป่าผ่านผลงานศิลปะแนวถนัด โครงการวาดภาพบนกำแพงจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี โดยครั้งนี้เริ่มต้นจากกำแพงด้านประตูอู่ทอง ฝั่งตรงข้ามรัฐสภา ก่อนปรับทัศนียภาพของกำแพงฝั่งอื่นในปีหน้า (56)

ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ นักแสดง ระบุว่า "เป็นการสร้างงานศิลปะบนกำแพงยาว เหมือนกำแพงกรุงเบอร์ลินที่จะมีศิลปินมาสร้างงานอาร์ตบนกำแพง ดึงดูดคนให้มา ดูงานศิลปะได้ด้วย นอกจากแค่มาเที่ยวสวนสัตว์"

สอดคล้องกับที่ สังคม ทองมี ศิลปินและครูสอนศิลปะ กล่าวว่า "หากเป็นในอดีต คนภายนอกอาจจะคิดว่า มาวาดภาพบนกำแพงทำให้สกปรก เลอะเทอะ แต่ว่ารูปที่เราวาดสื่อถึงเรื่องของสัตว์ การอนุรักษ์สัตว์ป่า ก็เป็นการแสดงออกอย่างหนึ่ง"

สวนสัตว์ดุสิตเป็นสวนสัตว์แห่งแรกของประเทศไทย โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้ใช้พื้นที่บริเวณพระราชวังดุสิต เป็นสวนพฤกษชาติส่วนพระองค์ จนต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 8 มีการจัดสร้างให้เป็นสวนสัตว์และสถานที่พักผ่อนสำหรับประชาชน ทั้งยังเป็นสถาบันอนุรักษ์วิจัยพันธุ์สัตว์ป่า โครงการวาดภาพบนกำแพง สรรค์ศิลป์ สาราสัตว์ สวนสัตว์ดุสิต นอกจากคืนความสดใสให้กำแพง ยังใช้ภาพเป็นสื่อกระตุ้นให้ตระหนักถึงความสำคัญของพื้นที่และสัตว์ป่าที่ นับวันกำลังลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง