คาดเฟดสิ้นสุดโครงการ Operation Twist ตามกำหนด ในการประชุม 11-12 ธ.ค.

เศรษฐกิจ
8 ธ.ค. 55
08:49
61
Logo Thai PBS
คาดเฟดสิ้นสุดโครงการ Operation Twist ตามกำหนด ในการประชุม 11-12 ธ.ค.

เฟด น่าจะยังคงจุดยืนในการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากต่อไป

 
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในการประชุมรอบสุดท้ายของปีในวันที่ 11-12 ธันวาคม 2555 คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (Federal Open Market Committee) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด น่าจะยังคงจุดยืนในการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากต่อไป ทั้งการคงอัตราดอกเบี้ยและส่งสัญญาณดอกเบี้ยต่ำจนถึงช่วงกลางปี 2558 และการซื้อตราสารที่หนุนโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัยแบบไม่กำหนดเวลาสิ้นสุด (QE รอบใหม่) แต่เฟดน่าจะปล่อยให้การซื้อพันธบัตรระยะยาวภายใต้โครงการ Maturity Extension Program หรือ Operation Twist จำนวน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ต่อเดือนสิ้นสุดลงตามกำหนดภายในปีนี้ หลังจากที่เครื่องชี้ตลาดแรงงานและภาคอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ ส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินก็ไม่ได้เร่งตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ สหรัฐฯ น่าจะผ่านปัญหาเฉพาะหน้าด้านการคลัง ทั้งภาวะหน้าผาการคลัง (Fiscal Cliff) และประเด็นหนี้สาธารณะไปได้โดยได้รับผลกระทบเพียงบางส่วน (เพราะภาคการเมืองน่าจะตระหนักถึงผลลบที่อาจจะเกิดขึ้นและต่างก็มีบทเรียนจากความไม่ลงรอยกันในอดีตมาแล้ว) อันจะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังสามารถประคองการขยายตัวต่อไปได้ในปี 2556 ดังนั้น โอกาสที่เฟดจะต้องยกระดับการดำเนินนโยบายผ่อนคลายมากขึ้น อาจยังมีค่อนข้างจำกัด ณ ขณะนี้

ทั้งนี้ พัฒนาการของเศรษฐกิจหลักในโลก ทั้งสหรัฐฯ ยูโรโซน และจีน รวมไปถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลางและคาบสมุทรเกาหลี จะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทย และการตัดสินใจเชิงนโยบายของทางการไทยในระยะถัดไป โดยภายใต้สถานการณ์ที่เศรษฐกิจโลกมีพัฒนาการที่ดีขึ้น แต่ยังมีความเปราะบางอยู่มาก

ขณะที่การขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศยังคงอยู่กับปัจจัยอีกหลายประการ ทั้งการปรับตัวของราคาสินค้าและต้นทุน รวมถึงความก้าวหน้าของการใช้จ่ายและนโยบายรัฐ ทำให้คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของไทย (กนง.) จะยังคงใช้ความระมัดระวังในการประเมินและทบทวนน้ำหนักความเสี่ยงโดยน่าจะยังไม่พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อดูแลความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อจนกว่าจะเห็นสัญญาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยที่มั่นคง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง