เรียนตัดรองเท้า งานดีไซน์ของคนรักแฟชั่น

Logo Thai PBS
เรียนตัดรองเท้า งานดีไซน์ของคนรักแฟชั่น

กว่าจะได้รองเท้าคู่สวย มีดีไซน์ไม่เหมือนใคร นอกจากความพิถีพิถันงานตัดเย็บ ขั้นตอนการออกแบบให้แปลกใหม่ สวมใส่แล้วคุ้มค่าก็เป็นสิ่งที่นักเรียนออกแบบรองเท้าต้องหมั่นศึกษามาพัฒนา ผลงานให้ตามทันแฟชั่นโลก

เวลาร่วม 1 เดือนกว่าจะออกแบบรองเท้าบู้ทหุ้มข้อสีดำเงา มีจุดเด่นที่ส้นไม้สูง 6 นิ้ว ตกแต่งด้วยผ้ากระจกสีทองที่ กิตติพงษ์ พงษ์พิทักษ์กุล ได้แรงบันดาลใจจากนักร้องคนโปรด เลดี้ กาก้า และนำมาทดลองออกแบบตัดเย็บในชั่วโมงเรียน การเปลี่ยนรูปทรงให้สะดุดตาด้วยการยกส้นเท้าลอยเหนือพื้น แต่ถ่ายเทน้ำหนักเมื่อทรงตัวเดินมาไว้ที่พื้นรองรับปลายเท้าที่ออกแบบพิเศษ ทำให้รองเท้าคู่นี้ต่างจากงานออกแบบเดิมๆ ท้าทายความสามารถของนักเรียนทำรองเท้าวัย 15 ปีไม่น้อย โลกดีไซน์ยังทำให้ค้นพบว่า ทักษะความชำนาญ จำเป็นต้องพัฒนาควบคู่กับงานออกแบบที่มีสีสัน เข้ากับกระแสแฟชั่น

พันหุ่นรองเท้าให้แน่นเรียบร้อยด้วยเทปกาว ขั้นตอนเริ่มต้นที่ต้องใช้ความรอบคอบ เพราะหากพันไม่ดีหรือพลาดเพียงเล็กน้อย เมื่อแกะแบบใส่กระดาษจะทำให้รูปทรงรองเท้าคลาดเคลื่อน ต้องเริ่มต้นใหม่ ขณะที่พื้นรองเท้าควรบุด้วยวัสดุที่นุ่มเพื่อให้เดินได้สบาย เช่น หนังแท้ หรือหนังพีวีซีเกรดดี ไม่เพียงแค่การออกแบบเท่านั้น แต่รวมถึงขั้นตอนการประกอบรองเท้า ทั้งการตัดเย็บหนังหน้ารองเท้าที่ต้องเดินฝีเข็มให้ตรง หรือพื้นรองเท้าที่ต้องรู้วิธีลงน้ำหนักการดึงผ้า เพื่อให้ได้รองเท้าที่สมบูรณ์แบบ

ปัจจุบันช่างทำรองเท้าในประเทศไทยมีจำนวนน้อยลง เนื่องจากเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือ อีกทั้งค่าแรงของไทยที่สูงกว่าบางประเทศคู่แข่ง เช่น กัมพูชา ทำให้ไม่ค่อยมีคนรุ่นใหม่มาสืบทอด แม้อาจเป็นช่างมือใหม่ หากการสร้างอาชีพเป็นของตัวเองได้ด้วยการทำสิ่งที่รักและสนใจ ก็เป็นอีกความสุขของคนรักแฟชั่น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง