นิทรรศการภาพถ่าย "มิรัยจัง" หนูน้อยแก้มแดง

Logo Thai PBS
นิทรรศการภาพถ่าย "มิรัยจัง" หนูน้อยแก้มแดง

ภาพถ่ายสี่ฤดูของเด็กน้อยแก้มแดงที่น่ารักน่าเอ็นดู ทั้งยังแฝงกลิ่นอายวัฒนธรรมดั้งเดิมในชนบทของแดนอาทิตย์อุทัย สร้างรอยยิ้มให้ผู้ชมมาแล้วทั่วเอเชีย ผลงานที่โคโทริ คาวาชิมา ต้องการถ่ายทอดความสุขของการใช้ชีวิตอย่างสดใสในวัยเด็ก บินตรงมาจัดแสดงที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ในนิทรรศการ มิรัยจัง หนูน้อยแก้มแดง

หน้านิ่วคิ้วขมวดเพราะจริงจังกับการกินเมนูโปรด เงยหน้าลิ้มรสหิมะที่เย็นจนแก้มเป็นสีแดงเรื่อ หรือ เล่นซนไปตามประสาเด็ก หลากหลายอารมณ์ของ “มิรัยจัง” หนูน้อยชาวญี่ปุ่น แฝงความน่ารักที่สร้างรอยยิ้มให้ผู้ชมมาแล้วทั่วเอเชีย จากฝีมือ “โคโทริ คาวาชิมา” ช่างภาพผู้ไปใช้ชีวิตอยู่กับมิรัยจังบนเกาะซาโดะงะชิมะ จังหวัดนีงาตะ เป็นเวลา 1 ปี เพื่อเก็บภาพตลอดสี่ฤดูของหนูน้อยเพราะอยากให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้อยู่ กับเธอตลอดเวลา ไม่เพียงได้เห็นชีวิตของนางแบบแก้มแดงภายใต้ทิวทัศน์ชนบทดั้งเดิมของญี่ปุ่น แต่ยังให้ผู้ชมระลึกถึงความรู้สึกเมื่อครั้งเป็นเด็ก ที่สิ่งรอบตัวเต็มไปด้วยความแปลกใหม่

โคโทริ คาวาชิมา เล่าว่า การถ่ายภาพเด็กเป็นสิ่งที่ยาก เพราะเด็กไม่ทำตามที่ต้องการ เค้าใช้ชีวิตแบบอิสระ แต่ความเป็นธรรมชาตินี่เองกลับกลายเป็นเอกลักษณ์ทำให้มิรัยจังอยู่ในใจคน ทั่วโลก

มิรัยจังแปลว่าอนาคต แม้ไม่ใช่ชื่อจริงของเด็กน้อยคนนี้ แต่ก็เป็นแนวคิดที่เป็นช่างภาพตั้งใจไว้ว่าจะถ่ายทอดความหวังแห่งอนาคตให้ กับผู้ชม โดยติดตามถ่ายภาพลูกสาวของเพื่อนสนิทเป้นเวลากว่า 1 ปี ภาพถ่ายชุดนี้ทำให้เห็นถึงการเติบโตของหนูน้อยแก้มแดง ตั้งแต่อายุยังไม่ 3 ขวบ มิรัยจังเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อลงปก Brutus นิตยสารชื่อดังของญี่ปุ่นในปี 2553 ต่อมาได้ออกหนังสือภาพเมื่อปลายเดือนมีนาคม ปีพ.ศ. 2554 หลังเหตุการณ์สึนามิที่ญี่ปุ่นเพียงไม่กี่วัน ภาพเหล่านี้จึงยังเรียกรอย ยิ้มและขวัญกำลังใจกลับมาสู่ดินแดนอาทิตย์อุทัยได้ไม่น้อย นิทรรศการภาพถ่าย มิรัยจัง จัดแสดงมาแล้ว 5 ครั้งที่ญี่ปุ่น และ 3 ครั้งที่ไต้หวัน โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

คานะ คุมาซาว่า สาวญี่ปุ่นผู้อาศัยอยู่ในเมืองไทย เล่าว่า เธอได้ยินชื่อเสียงของมิรัยจังจากเพื่อนๆ ชาวญี่ปุ่น จึงดีใจมากเมื่อมีการจัดแสดงนิทรรศการที่ไทย เห็นภาพแล้วชวนให้นึกถึงเด็กญี่ปุ่นสมัยก่อน ซึ่งมีเสน่ห์ที่เด็กในยุคนี้ขาดหายไป 130 ภาพในนิทรรศการภาพถ่าย "มิรัยจัง หนูน้อยแก้มแดง" มาจากหนังสือรวมภาพถ่ายมิรัยจัง ที่มียอดขายสูงถึง 70,000 เล่มทั่วโลก และจะจัดแสดงที่ Mass Universe สุขุมวิท 34 ถึงวันที่ 15 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง