ธนาคารเตือน 5 พฤติกรรมเสี่ยง ในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ในเทศกาลปีใหม่

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 55
06:10
146
Logo Thai PBS
ธนาคารเตือน 5 พฤติกรรมเสี่ยง ในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ในเทศกาลปีใหม่

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 ทำให้ธนาคารออกมาเตือนการใช้จ่ายของภาคประชาชน ที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ซึ่งอาจจะทำให้เกิดหนี้สะสมระยะยาวได้ เพราะที่ผ่านมามีการประเมินว่าในปีหน้าจะมีหนีเสียเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากโครงการรถคันแรก และปัญหาการชำระหนี้

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย ประเมินว่าตัวเลขยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึง อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 จากภาวะปกติ โดยคาดว่า ในเดือนธันวาคม จะมียอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเฉลี่ยต่อบัตร ต่อเดือน ที่ 8,100 บาท เพิ่มขึ้นจากเดือนอื่นๆ ที่ 6,100 บาท ทั้งนี้ คาดว่า จะมีเงินสะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในเดือนนี้เพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนี้ ประเมินว่า การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ นับเป็นความเสี่ยงของประชาชน ที่จะสร้างภาระหนี้ในอนาคต จึงได้แนะนำให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง 5 ข้อ ได้แก่ การใช้บัตรเครดิตแทนเงินสดนั้น แม้มีความสะดวกแต่ก็ควบคุมการใช้จ่ายได้ยาก และหากใครมีบัตรเครดิตมากถึง 3 ใบ ก็จะยิ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ไม่ควรรูดบัตรเกินวงเงิน เพราะจะทำให้เสียดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าอัตราปกติ ไม่ควรสนใจของสมมนาคุณที่เป็นแรงดึงดูดใจ

การชำระเงินไม่ตรงเวลา นอกจากต้องเสียดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติแล้ว ยังทำให้มีประวัติของคนๆนั้น เกี่ยวกับการชำระเงินที่ไม่ดี บันทึกอยู่ระบบของเครดิตบูโร ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการขอสินเชื่อในอนาคต และสุดท้าย การจ่ายเงินแค่ยอดขั้นต่ำ จะทำให้เกิดปัญหาดอกเบี้ยเพิ่มเป็นเงาตามตัว และนำไปสู่ภาระหนี้ เช่น ถ้ารูดบัตรจ่ายสินค้าราคา 10,000 บาท แต่กลับชำระ ขั้นต่ำเพียงเดือนละ 1,000 บาท จะทำให้ต้องแบกภาระหนี้ไปถึง 11 เดือน

ทั้งนี้ สิ่งที่จะทำให้ให้ประชาชนมีระเบียบวินัยในการใช้จ่ายบัตรเครดิต คือ การทำบัญชีค่าใช้จ่ายของตัวเองในแต่ละเดือนเพื่อควบคุมการใช้จ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง