"สภาผู้ชม-ผู้ฟัง"เสนอ"ไทยพีบีเอส"เน้นทำข่าวต้านการทุจริต-ด้านสิ่งแวดล้อม

สังคม
9 ธ.ค. 55
06:32
93
Logo Thai PBS
"สภาผู้ชม-ผู้ฟัง"เสนอ"ไทยพีบีเอส"เน้นทำข่าวต้านการทุจริต-ด้านสิ่งแวดล้อม

สมัชชาเพื่อนสื่อสาธารณะ จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ประจำปี 2555 เสนอต่อกรรมการนโยบาย และบริหาร ส.ส.ท.ใช้ในการกำหนดทิศทางสื่อสาธารณะที่มีคุณภาพ โดยให้เน้นการนำเสนอข่าวการทุจริต โครงการขนาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อม สร้างองค์ความรู้ประชาชนด้านภัยพิบัติ พัฒนารายการเด็ก รายการส่งเสริมความรู้ด้านการเมือง ประชาธิปไตย รวมถึงสร้างเครือข่ายสื่อพลเมืองทั่วทุกภูมิภาค

ในงาน"สมัชชาเพื่อนสื่อสาธารณะ ครั้งที่ 4 : 5 ปีสื่อสาธารณะไทยพีบีเอส ยืนหยัด มั่นคง อยู่ข้าง เคียงกัน" ที่เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ และประชาชนจากกลุ่มต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่มีต่อการรับชม รับฟังรายการไทยพีบีเอส โดยในปีนี้ (55) ที่สภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ ได้รวบรวมข้อเสนอเชิงนโยบาย ประจำปี 2555 เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและผู้บริหาร องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท. เพื่อปรับปรุง พัฒนาสื่อสาธารณะให้มีคุณภาพมากขึ้น

<"">
<"">

โดยด้านข่าวและรายการ ให้เน้นเรื่องการต่อต้านทุจริตโครงการขนาดใหญ่ ที่มีผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม เน้นเนื้อหาเชิงสืบสวน สอบสวน เกาะติด เจาะลึก รอบด้าน ให้ความรู้ประชาชนด้านการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ พัฒนารายการเด็กและเยาวชน ที่เน้นสร้างแรงบันดาลใจให้มากขึ้น ส่งเสริมรายการความรู้ด้านการเมือง ประชาธิปไตย รวมถึงรายการที่มีเนื้อหาเตรียมพร้อมสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นอกจากนี้ยังเสนอให้พัฒนาบุคคลากรด้านข่าว ผู้ผลิตรายการ ให้รอบรู้ เป็นมืออาชีพ จัดฝึกอบรมเครือข่ายนักข่าวภูมิภาค นักข่าวพลเมืองให้มีทักษะการทำงาน และสร้างเครือข่ายสื่อพลเมืองในทุกภูมิภาค ขณะเดียวกันให้เร่งแก้ปัญหาการส่งสัญญาณที่ยังไม่ครอบคลุม เพื่อรองรับการรับชมไทยพีบีเอสที่มากขึ้น

สุวรรณา จิตประภัสสร์ กรรมการนโยบายฯ ด้านกิจการสื่อสารมวลชน ส.ส.ท. ยอมรับว่า การทำงานร่วมกับสภาผู้ชมและผู้ฟัง ถือเป็นสิ่งสะท้อนคุณภาพที่จะทำให้สื่อสาธารณะตรงตามความต้องการของประชาชน ซึ่งข้อเสนอจะนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อพัฒนาการทำหน้าที่สื่อสาธารณะอย่างมีคุณภาพ

นอกจากนี้ภายในงานยังร่วมกันอภิปราย ประเด็น "ทิศทาง 1 ปีข้างหน้ากับนโยบายสาธารณะ โดยการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างเครือข่ายเพื่อนสื่อสาธารณะและไทยพีบีเอส" เพื่อนำไปสู่การลงมติประชาคมสมัชชาเพื่อนสื่อสาธารณะ ร่วมกันกำหนดทิศทางการทำงานของสื่อสาธารณะที่มีประสิทธิภาพในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง