กระแสนางแบบข้ามเพศในบราซิล

Logo Thai PBS
กระแสนางแบบข้ามเพศในบราซิล

บราซิลเป็นอีกชาติที่ผลิตซูเปอร์โมเดลให้วงการแฟชั่นอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่กำลังเปลี่ยนไปคือหลายรายที่เข้าสู่เส้นทางแคทวอล์ควันนี้เป็นนาง แบบข้ามเพศ ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักออกแบบเสื้อผ้าในวันนี้

ท่วงท่าที่มุ่งมั่นของ เฟลิปา ทาวาเรส สะท้อนความมั่นใจของนางแบบสาววัย 26 ปี ที่หลายคนอาจไม่รู้ว่า นอกจากทรงผมรวบเพื่อปิดลูกกระเดือกเล็กๆ ของเธอแล้ว ทรวดทรงแบบผู้หญิงและใบหน้าที่เนียนเรียบ ยังมาจากการใช้ฮอร์โมนเพศหญิง ร่วมด้วยการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ ล้วนเป็นสิ่งเสริมความมั่นใจให้เฟลิปา อดีตเด็กชายจากเมืองชนบทในบราซิล ได้มีโอกาสฝากผลงานบนเวทีแคทวอล์คทั่วโลก ในฐานะนางแบบข้ามเพศซึ่งกำลังเป็นกระแสที่มาแรงในวงการแฟชั่นของบราซิล

จากเดิมที่เคยนิยมนางแบบผิวขาวผมบลอนด์ แต่วันนี้วงการแฟชั่นบราซิลต้องการนางแบบที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและบุคลิกภาพ นำมาซึ่งกระแสนิยมในการใช้นางแบบข้ามเพศ ตัวอย่างจากปรากฏการณ์นี้ที่เห็นได้ชัด คือ Lea T ซึ่งแจ้งเกิดจากการเป็นแบบให้น้ำหอมดังของฝรั่งเศส และขึ้นปกนิตยสารอังกฤษประชันกับนางแบบดังอย่าง เคท มอส เมื่อปีก่อน ซึ่งแซร์โจ แม็ตทอส นักปั้นนางแบบดังอย่าง จีเซล มุนด์เชน ซึ่งผันตัวมาผลักดันนางแบบข้ามเพศมากขึ้น ยอมรับว่านางแบบกลุ่มนี้ ได้เปรียบตรงช่วงแขนขาเรียวยาวดูทะมัดทะแมงกว่าผู้หญิง รวมถึงผิวที่ไร้เซลลูไลท์และขนส่วนเกินจากการกำจัดแบบถาวรด้วยเลเซอร์

หนึ่งในผลงานของแม็ตทอสคือ คาโรล มาร์ร่า นางแบบข้ามเพศวัย 25 ที่ผันตัวจากสไตล์ลิสต์มาเป็นนางแบบ ที่มีผลงานทั้งบนแคทวอล์คและในโฆษณามากมาย แต่บ่อยครั้งที่เธอถูกห้ามขึ้นเวที เพราะความเป็นนางแบบข้ามเพศ และผลงานถ่ายแบบโฆษณาตัวหนึ่งต้องถูกถอด เพราะลูกค้ากลัวจะสื่อความหมายผิดๆ โดยไม่ตั้งใจ ซึ่งโทนี เรส์ หัวหน้ากลุ่มองค์กรเพศทางเลือกของบราซิล ยอมรับว่า การเปิดรับคนเพศที่สามในวงการแฟชั่น ยังไม่อาจกล่าวได้ว่าเกย์ได้รับการยอมรับในบราซิลมากขึ้น แม้บราซิลและประเทศไทยจะมีอัตราคนข้ามเพศมากที่สุดในโลก แต่ความรุนแรงที่มีต่อคนข้ามเพศยังมีอยู่ โดยปีนี้มีคนข้ามเพศถูกสังหาร เพราะความเกลียดชังแล้วกว่า 114 คน

ขณะที่สื่อในบราซิลได้ให้พื้นที่ นำเสนอเรื่องราวของคนกลุ่มนี้อย่างหลากหลาย เช่น รายการ Big Brother Brazil ให้คนข้ามเพศเข้าร่วมรายการเป็นครั้งแรกเมื่อปีก่อน รวมถึงนางงามข้ามเพศที่ร่วมประกวดเวที Miss Bumbum หรือนางงามก้นสวยเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่สถานีโทรทัศน์อันดับ 1 ของบราซิล TV Globo เตรียมมอบบทคนข้ามเพศให้อยู่ในละครช่วงไพร์ไทม์อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง