ชาวนาใน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ประท้วงรับจำนำข้าว

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 55
10:11
133
Logo Thai PBS
ชาวนาใน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ประท้วงรับจำนำข้าว

ชาวนาในอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น รวมตัวชุมนุมบริเวณท่าข้าวแห่งหนึ่ง หลังนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว แต่กลับถูกหักเงินเฉลี่ยคนละ 1,000 - 4,000 บาท

ชาวนาตำบลบ้านขาม และตำบลใกล้เคียง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น รวมตัวบริเวณหน้าห้างหุ้นส่วนจำกัด ท่าข้าวบัณฑิตพืชผล เพื่อขอคำชี้แจงจากเจ้าของท่าข้าว และคณะอนุกรรมการ ติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด หลังมีชาวนาหลายร้อยคนนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับท่าข้าวแห่งนี้ แต่เมื่อนำใบชั่งน้ำหนัก และรับเงิน ไปขอขึ้นใบประทวนกับเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส.กลับถูกหักเงินเฉลี่ยคนละ 1,000 - 4,000 บาท

นายสมชัย กุดทิง ชาวนาตำบลบ้านขาม กล่าวว่า ได้นำข้าวมาจำนำที่ท่าข้าวแห่งนี้เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยใบชั่งน้ำหนัก และรับเงิน ระบุยอดเงินที่จะได้รับกว่า 68,000 บาท แต่เมื่อนำไปขึ้นใบประทวนกับ อคส. กลับระบุยอดเงินที่จะได้รับเพียง 67,000 บาท

ขณะที่นายสุชัย บุตรสาระ นายอำเภอน้ำพอง หนึ่งในคณะอนุกรรมการ ติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด ชี้แจงกับชาวนาว่าสาเหตุที่ยอดเงินไม่ตรงกัน เกิดจากข้อผิดพลาดของท่าข้าว ที่ไม่ระบุการหักค่าสิ่งเจือปนร้อยละ 4 ลงในใบชั่งน้ำหนัก ทำให้ชาวนาเข้าใจผิด ซึ่งเรื่องนี้ท่าข้าว และองค์การคลังสินค้า หรือ อคส.ยินดีที่จะจ่ายเงินส่วนต่างที่หักไปคืนให้กับชาวนา ทำให้ชาวนาพอใจยอมสลายการชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง