เกษตรกรขอนแก่นประท้วงไม่พอใจถูกหักเงิน หลังนำผลผลิตเข้าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 55
11:38
96
Logo Thai PBS
เกษตรกรขอนแก่นประท้วงไม่พอใจถูกหักเงิน หลังนำผลผลิตเข้าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล

โครงการรับจำนำข้าวที่จ.ขอนแก่น ทำให้ชาวนาในต.บ้านขม อ.น้ำพอง แสดงความไม่พอใจ หลังนำผลผลิตที่เข้าร่วมโครงการ แต่กลับถูกหักเงินเฉลี่ยคนละ 1,000 ถึง 4,000 บาท จนต้องออกมาประท้วงที่ท่าข้าว

ชาวนาที่มาประท้วงต้องการขอคำชี้แจงจากเจ้าของท่าข้าว และคณะอนุกรรมการ ติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด หลังชาวนาหลายร้อยคนซึ่งนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับท่าข้าวแห่งนี้ แต่เมื่อนำใบชั่งน้ำหนักและรับเงิน ไปขอขึ้นใบประทวนกับเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. กลับถูกหักเงินเฉลี่ยคนละ 1,000 ถึง 4,000 บาท

นายสมชัย กุดทิง ชาวนาตำบลบ้านขามเล่าว่า ได้นำข้าวมาจำนำที่ท่าข้าวแห่งนี้เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยใบชั่งน้ำหนักและรับเงิน ระบุยอดเงินที่จะได้รับกว่า 68,000 บาท แต่เมื่อนำไปขึ้นใบประทวนกับ อคส. กลับระบุยอดเงินที่ได้รับเพียง 67,000 บาท

ขณะที่นายสุชัย บุตรสาระ นายอำเภอน้ำพอง หนึ่งในคณะอนุกรรมการ ติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด ชี้แจงว่า สาเหตุที่ยอดเงินไม่ตรงกัน เนื่องจากท่าข้าวไม่ระบุการหักค่าสิ่งเจือปนร้อยละ 4 ลงในใบชั่งน้ำหนัก ทำให้ชาวนาเข้าใจผิด ทั้งนี้ ท่าข้าวและ อคส. พร้อมที่จะจ่ายเงินส่วนต่างที่หักไปคืนให้กับชาวนา ทำให้ชาวนาต่างพอใจ

สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริต โครงการรับจำนำข้าว นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวน กรณีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และการขายข้าวในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจีนั้น กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้รับการติดต่อจากป.ป.ช. เพื่อขอข้อมูล อย่างไรก็ตาม ตนเองสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ทั้งหมด ทั้งการจำนำข้าว และการขายข้าวจีทูจี

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ป.ป.ช. ได้เรียกข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากกระทรวงพาณิชย์ และเรียกเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ให้ใปชี้แจงอย่างต่อเนื่อง

หลังจากป.ป.ช.ได้กล่าวหา และตั้งคณะอนุกรรมการ ไต่สวนและตรวจสอบข้อมูลการทุจริตโครงการนี้ กรณีอนุมัติให้ความเห็นชอบ ขายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลในราคาต่ำกว่าตลาด และเอื้อประโยชน์ให้บริษัทผู้ส่งออกบางราย ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง