ช้างเจ็บเนื่องจากโดนวางยาลอบตัดงาช้าง

ภูมิภาค
11 ธ.ค. 55
02:16
230
Logo Thai PBS
ช้างเจ็บเนื่องจากโดนวางยาลอบตัดงาช้าง

เกิดเหตุมีผู้วางยาช้าง ก่อนจะลักลอบตัดงาที่มีอยู่เพียงข้างเดียวไป ขณะเจ้าของนำไปเลี้ยงไว้ในป่าใกล้บ้าน เป็นเหตุให้ช้างบาดเจ็บ และมีอาการเซื่องซึม

ทีมสัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ จังหวัดลำปาง เข้าตรวจสอบอาการของพลายจันทร์ ช้างที่มีอาการบาดเจ็บ ที่บ้านวังตม ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง หลังจากถูกผู้ก่อเหตุลักลอบตัดงาไป

จากการตรวจสอบ ทีมสัตวแพทย์ ระบุว่า พลายจันทร์ถูกค้นร้ายฉีดยาที่ขาด้านหลัง ทำให้ช้างมีอาการเซื่องซึม มีบาดแผลที่ขาหลัง 2 แห่ง และ มีอาการบวม ส่วนงาด้านซ้าย ถูกตัดออกไปจนถึงโคน

ในการรักษาเบื้องต้น ทางสัตวแพทย์ จึงได้ฉีดยาต้านฤทธิ์ยาซึม และฉีดยากระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย พร้อมทั้งให้กินยาระบาย และใช้ยาทาแก้ปวดตรงจุดที่บวม ซึ่งหลังจากที่ฉีดยาให้ช้างพบว่า พลายจันทร์ เริ่มมีแรงขึ้นมาบ้าง สามารถกินหญ้าอาหาร และน้ำได้ และ ขับถ่ายได้บ้างแล้ว แต่ยังคงต้องให้เจ้าของช้างเฝ้าดูแลอาการตลอด ซึ่งทางสัตวแพทย์จะกลับมาตรวจร่างกายอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ (11ธ.ค.)

นายธวัช เครือสาย ซึ่งเป็นเจ้าของพลายจันทร์ บอกว่า ได้ซื้อพลายจันทร์มาเลี้ยงได้หลายปีแล้ว โดยพลายจันทร์เป็นช้างที่มีงาข้างเดียว ยาวประมาณ 1เมตร จึงเป็นที่รู้จักของคนทั้งในหมู่บ้าน และหมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งจะเรียกกันว่า เจ้างาเดียว ซึ่งทุกวันจะนำช้างไปเลี้ยงไว้ในป่าห่างจากบ้านประมาณ 5 กิโลเมตร โดยมีลูกชายแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมวันละ 2-3 ครั้ง

ซึ่งในคืนวันที่ 9 ธันวาคม ก่อนเกิดเหตุ ช้างยังเป็นปกติ แต่ในเช้าวันที่ 10 กลับพบว่างาช้างหายไปและช้างมีอาการเซื่องซึมจึงได้พยายามให้ช้างเดินกลับมาพักที่บ้าน แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น จึงได้รีบแจ้งสัตวแพทย์ให้เข้ามารักษาเป็นการด่วน

สำหรับการลักลอบตัดงาช้างในพื้นที่หายไปนานหลายสิบปีแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จึงสร้างความเสียใจให้กับเจ้าของช้างเป็นอย่างมาก จึงได้เรียกร้องให้ตำรวจเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง