"อียู" ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ หลังหนุนสิทธิมนุษยชน

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 55
02:52
144
Logo Thai PBS
"อียู" ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ หลังหนุนสิทธิมนุษยชน

คณะกรรมการรางวัลโนเบลมอบรางวัลสาขาสันติภาพให้สหภาพยุโรปหรืออียู โดยระบุเหตุผลว่า หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สหภาพยุโรปได้ส่งเสริมสันติภาพและสิทธิมนุษยชน จนเปลี่ยนให้ทวีปที่มีแต่สงครามกลายมาเป็นทวีปที่มีความสงบสุข อย่างไรก็ตาม กลับมีผู้ออกมาคัดค้านขอให้งดจ่ายเงินรางวัล

นายโฮเซ่ มานูเอล ราโรโซ่ ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป นายเฮอร์มาน แวน รอมปวย ประธานสภาที่ปรึกษาสหภาพยุโรป และนายมาร์ติน ชูลต์ ประธานรัฐสภาแห่งสหภาพยุโรป เป็นตัวแทนเข้ารับมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์

นายธอร์บเยิร์น ญัคแลนด์ ประธานคณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล กล่าวถึงเหตุผลที่สหภาพยุโรปเป็นผู้ได้รับรางวัลนี้ว่า นับตั้งแต่การทำลายล้างครั้งใหญ่ในสงครามโลกครั้งที่ 2 สหภาพยุโรปได้เปลี่ยนทวีปที่มีแต่สงครามให้กลายมาเป็นทวีปแห่งความสงบสุข ทั้งนี้ นายญัคแลนด์ยังกล่าวด้วยว่า ความเป็นเอกภาพของสหภาพยุโรปจะยิ่งมีความสำคัญมากต่อการต่อกรกับวิกฤตทางการเงินและปัญหาเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม กลับมีผู้เห็นค้าน

สาธุคุณเดสม่อน ตูตู้แห่งแอฟริกาใต้ นายไมรีด แมกไกวร์ จากไอร์แลนด์เหนือ และอดอลโฟ เปเรซ เอสควีเวล จากอาร์เจนติน่า ทั้ง 3 คนเคยเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งทั้งหมดระบุว่า สหภาพยุโรปพึ่งกำลังทางทหารในการรักษาความมั่นคงสงบสุข จึงไม่ควรค่าต่อรางวัลนี้ โดยทั้ง 3 คนเรียกร้องให้คณะกรรมการรางวัลโนเบลงดจ่ายเงินรางวัล 1.2 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

การมอบรางวัลในวันที่ 10 ธันวาคมก็เพื่อรำลึกถึงการเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบล ชาวสวีเดน เมื่อปีคริสตศักราช 1986


ข่าวที่เกี่ยวข้อง