แห่ศพประท้วงขัดแย้งที่ดินทำกิน

ภูมิภาค
11 ธ.ค. 55
10:44
290
Logo Thai PBS
แห่ศพประท้วงขัดแย้งที่ดินทำกิน

ชาวบ้านในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช แห่ศพประท้วงขอความเป็นธรรม หลังเชื่อว่า การเสียชีวิตของนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้แก้ปัญหาที่ดิน อาจเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งเรื่องที่ดินระหว่างทหารเรือกับชาวบ้าน

ศพของนายเจริญ ประทุม ที่แขวนคอเสียชีวิต เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา ถูกนำมาแห่ประท้วงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยกลุ่มชาวบ้านเชื่อว่า การเสียชีวิตอาจเกี่ยวข้องกับกรณีพิพาทเรื่องที่ดิน หลังจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ผ่าพิสูจน์พบว่า สาเหตุการเสียชีวิตมาจากขาดอากาศหายใจ และพบบาดแผลบริเวณศีรษะจากของไม่มีคม ทำให้ญาติและชาวบ้านเชื่อว่าเกิดจากการฆาตกรรม

เบื้องต้น นายนิยม ดวงส้ม นายอำเภอขนอม ได้เรียกตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมหารือ โดยชาวบ้านยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ให้จัดการแนวเขตที่ดินของกองทัพเรือให้ชัดเจน พร้อมให้ชาวบ้านทำประโยชน์ในพื้นที่ทิ้งร้างโดยปลูกพืชล้มลุก และขอให้ย้ายทหารเรือนายหนึ่งออกจากพื้นที่ เนื่องจากเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง

นายเจริญ ประทุม ถูกพบเป็นศพในสภาพแขวนคอ บนพื้นที่พิพาท หลังร่วมกับชาวบ้านตำบลท้องเนียน เรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีหน่วยเฉพาะกิจ 321 กองทัพเรือ เข้าทำลายพืชสวนชาวบ้านและหลักเขตกั้นเขตแดน

สำหรับกรณีพิพาทได้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2534 หลังจากหน่วยเฉพาะกิจ 321 สังกัดกองทัพเรือซื้อที่ดินจากชาวบ้าน เพื่อตั้งศูนย์บัญชาการในตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม รวมพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ แต่ที่ดินไม่ได้เป็นผืนเดียวกัน และมีประมาณ 50 แปลง ติดกับ 6 หมู่บ้าน และไม่มีแนวเขตที่ชัดเจน แต่ในช่วง 2 ถึง 3 ปีที่ผ่านมา เกิดความขัดแย้งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทหารได้เข้าทำลายสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน เสียหายประมาณ 80 ไร่ และทำลายหลักเสาเขตแดน ที่ชาวบ้านยืนยันว่าเป็นพื้นที่ของชาวบ้าน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง