กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา เชิญสื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณีถูกตำรวจทำร้าย คาดรู้ผลใน 30 วัน

สังคม
11 ธ.ค. 55
13:16
76
Logo Thai PBS
กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา เชิญสื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณีถูกตำรวจทำร้าย คาดรู้ผลใน 30 วัน

กรณีที่สื่อมวลชนร้องเรียนว่าถูกตำรวจทำร้ายในการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีความคืบหน้าของการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เชิญไปให้ข้อมูลเพิ่มเติม

คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐทำร้ายสื่อมวลชน ในการชุมนุมวันที่ 24 พ.ย.ของกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เชิญผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวเนชั่น ช่างภาพสำนักข่าวทีนิวส์ และผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์การชุมนุมในวันนั้น ไปให้ข้อมูลเพิมเติม และแสดงหลักฐาน ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพในวันเกิดเหตุ หลังจากที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนายพัฒนศักดิ์ วรเดช ช่างภาพไทยพีบีเอส ที่ถูกทำร้าย และถูกควบคุมตัว ร่วมกับนายนายสันติ เป๊ะเตีย ช่างภาพหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การตรวจสอบข้อเท็จจริงของอนุกรรมาธิการครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์ และมีการร้องเรียนจากสมาคมนักข่าว ให้ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น โดยผู้สื่อข่าวที่ไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมระบุว่า เป็นผู้เจรจากับเจ้าหน้าที่ให้ปล่อยตัวสื่อมวลชนที่ถูกควบคุมตัวในวันเกิดเหตุ ทั้งที่ มีการยืนยันและแสดงตัวว่าเป็นสื่อมวลชนต่อเจ้าหน้าที่ด้วย

นอกจากนี้ทางคณะอนุกรรมาธิการยังได้เชิญนายธนวัฒน์ บุระคร ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวดีเอ็นเอ็น ซึ่งมีรายงานว่าถูกควบคุมตัวเช่นกัน แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยระบุว่า ต้นสังกัดไม่อนุมัติในการให้ข้อมูล

ส่วนฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ ,ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะไปให้ข้อเท็จจริงในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ นอกจากนี้ทางคณะกรรมาธิการยังจะเชิญ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไปชี้แจงอีกครั้ง หลังปฏิเสธก่อนหน้านี้ การตรวจสอบข้อเท็จจริงครั้งนี้ทางคณะอนุกรรมมาธิการคาดว่า จะได้ข้อสรุปในกรณีที่สื่อมวลชนถูกทำร้าย ภายใน 30 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง