เปิดโรงสีไตรหิรัญ จ.อุบลราชธานี หลังไม่พบทุจริตจำนำข้าว

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 55
01:38
444
Logo Thai PBS
เปิดโรงสีไตรหิรัญ จ.อุบลราชธานี หลังไม่พบทุจริตจำนำข้าว

คณะกรรมการติดตามกำกับดูแลข้าวจังหวัดอุบลราชธานี สั่งเปิดจุดรับจำนำข้าวที่โรงสีไตรหิรัญ หลังผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีข้าวสูญหายกว่า 1,000 ตัน แต่ไม่พบการทุจริต ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอข้าวของโรงสีไม่มีการปลอมปน

การตรวจสอบกรณีข้าวโครงการรับจำนำของรัฐบาล ที่โรงสีไตรหิรัญ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สูญหายกว่า 1,000 ตัน และมีการตรวจยึดรถบรรทุก 10 ล้อ 4 คัน บรรทุกข้าวเปลือกกว่า 100 ตัน บริเวณด้านหน้าโรงสี ก่อนมีคำสั่งให้ปิดจุดรับจำนำดังกล่าว เมื่อปลายเดือนตุลาคม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

ล่าสุดคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด พิจารณาเปิดจุดรับจำนำข้าวไตรหิรัญ หลังผลตรวจไม่ทุจริต โดยเฉพาะปริมาณข้าวเมื่อตรวจนับอย่างละเอียดพบว่า ข้าวไม่ได้สูญหาย ส่วนการตรวจดีเอ็นเอตัวอย่างข้าวในรถบรรทุกที่ตรวจยึดได้ เปรียบเทียบกับข้าวในโรงสี ไม่พบการปลอมปน จึงเปิดรับจำนำตามปกติ

ขณะที่ชาวนาจังหวัดบุรีรัมย์ นำข้าวเข้าร่วมโครงการที่จุดรับจำนำนอกพื้นที่ ที่เปิดเพิ่มในอำเภอนางรอง หลังชาวนาเรียกร้องให้มีการเปิดจุดรับจำนำเพิ่ม 19 จุด ขณะนี้สามารถเปิดได้แล้ว 14 จุด พบว่าโรงสีบางแห่งหยุดรับจำนำข้าวชั่วคราว โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการแปรสภาพข้าว ทำให้ชาวนาเสียเวลาในการต้องนำข้าวไปที่โรงสีอื่นแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง