ชาวอียิปต์สนับสนุน-ต่อต้าน ร่างรธน. รวมตัวแสดงพลัง ส่งให้บรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 55
02:23
39
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์สนับสนุน-ต่อต้าน ร่างรธน. รวมตัวแสดงพลัง ส่งให้บรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด

ฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีอียิปต์ระดมพลออกมาแสดงพลังพร้อมกัน ซึ่งทำให้บรรยากาศก่อนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญวันเสาร์นี้ (15ธ.ค.55) เป็นไปอย่างตึงเครียด

ขบวนของฝ่ายต่อต้านเดินทางมาจาก 4 ทิศ และบรรจบรวมกันที่บริเวณทำเนียบประธานาธิบดีกลางกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ทั้งนี้ ได้มีการทำลายสิ่งกีดขวางบ้างแต่ไม่มีเหตุรุนแรง โดย 3 วันที่ผ่านมา ทหารได้เสริมกำลังพร้อมรถถังคุ้มกันทำเนียบประธานาธิบดีอย่างแน่นหนา

นอกจากนี้ฝ่ายต่อต้านยังมีแผนนัดประท้วงที่ 2 เมืองใหญ่ คือ อเล็กซานเดรียและอัสซูอิท ทางด้านของฝ่ายสนับสนุนได้หลั่งไหลอย่างต่อเนื่องมารวมตัวกันที่บริเวณจตุรัสทาห์รี จุดกำเนิดที่ชาวอียิปต์ลุกฮือขึ้นโค่นอำนาจ 30 ปีของประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีกำหนดให้วันที่ 15 ธันวาคมนี้เป็นวันประชามติร่างรัฐธรรมนูญ แต่ฝ่ายต่อต้านเห็นว่า เป็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวอียิปต์ทุกกลุ่ม เพราะรวบรัดคลอดออกมาโดยฝ่ายของประธานาธิบดีมอร์ซี ซึ่งเป็นพวกยึดมั่นแนวทางศาสนาอิสลาม ทั้งนี้ ฝ่ายต่อต้านยังเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขาดหลักการเรื่องคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะการรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานของสตรี ดังนั้นจึงต้องการให้ยกเลิกการประชามติ

แกนนำฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซีเป็นกลุ่มภราดรมุสลิม ทั้งนี้ วิกฤติความเห็นทางการเมืองแตกต่างระลอกล่าสุด เกือบ 20 วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 10 คน ซึ่งเกิดจากการใช้กำลังเข้าปะทะกันระหว่างประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง