"ละครเวทีนักโทษ" ศิลปะบำบัดความเครียดจากการถูกคุมขัง

Logo Thai PBS
"ละครเวทีนักโทษ" ศิลปะบำบัดความเครียดจากการถูกคุมขัง

นักโทษที่เคยก่อคดีอาชญากรรมไม่น้อยต้องจมอยู่กับความรู้สึกผิดและเกิดความเครียดจากการถูกคุมขัง เรือนจำกลางในโรมาเนียจึงมีความพยายามที่จะใช้ศิลปะการแสดงมาบำบัดอาการเหล่านี้ ด้วยการจัดเทศกาลละครเวทีนักโทษ ซึ่งมีเสียงตอบรับที่ดีจนจัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว

เพราะไม่อยากไปทำงานในฟาร์ม R.P. McMurphy จึงแสร้งว่า เป็นบ้าเพื่อจะได้เข้าสถานพยาบาล แต่หารู้ไม่ว่าภายในแผนกนักโทษผู้ป่วยทางจิตนั้นมีหัวหน้าพยาบาลกุมอำนาจไม่ต่างจากผู้นำเผด็จการ เรื่องราวของนักโทษขบถที่ต้องการช่วยเหลือเพื่อนผู้ป่วยให้หลุดพ้นจากการถูกกดขี่ ในละครเวทีจากนิยายดังเรื่อง One flew over a cuckoo's nest ถ่ายทอดโดยนักโทษในชีวิตจริง ส่วนหนึ่งของเทศกาลละครเวทีโดยทัณฑสถาน Arad ในเมือง Bucharest ประเทศโรมาเนีย

เทศกาลละครเวทีนักโทษจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เปิดโอกาสให้นักโทษเลือกเรื่องโดยจะเป็นบทละครโด่งดังหรือเขียนบทขึ้นใหม่และจัดแสดง มีจุดมุ่งหมายเพื่อผ่อนคลายความเครียดในเรือนจำซึ่งได้ผลสำหรับนักโทษเป็นอย่างดี Hela Caius ผู้ต้องหาจำคุก 7 ปีจากคดีลักทรัพย์ กล่าวว่า ละครเวทีช่วยให้เขาเรียนรู้วิธีการทำงานเป็นกลุ่ม การรักษาเวลาและฟังความคิดเห็นผู้อื่น ขณะที่ Cornelia Muntean ผู้ต้องหาคดีหนีภาษีจำคุก 3 ปี กล่าวว่า เวทีนี้ช่วยเติมเต็มความฝันอยากเป็นนักแสดงเมื่อครั้งยังเด็ก

Dana Cenusa โฆษกเรือนจำกลางแห่งชาติโรมาเนีย กล่าวว่า นอกจากบำบัดพฤติกรรมผ่านศิลปะการแสดง เทศกาลละครเวทีนี้มุ่งให้ตระหนักถึงความเสื่อมโทรมของสังคมที่เป็นต้นตอของอาชญากรรม และทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขได้ด้วยการศึกษาและการให้โอกาส เพื่อสร้างทางเลือกในชีวิตให้ดีกว่าจุดจบในห้องขัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง