อากาศภาคเหนือยังหนาวเย็นต่อเนื่อง

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 55
02:48
72
Logo Thai PBS
อากาศภาคเหนือยังหนาวเย็นต่อเนื่อง

จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศให้อำเภอจอมทอง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว หลังจากอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส นานติดต่อกัน 3 วัน ขณะที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง

โดยนายคำพัน บุตรราช ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเลย ระบุว่า ความกดอากาศสูงยังคงแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้จังหวัดเลยมีอากาศหนาวเย็น อุณภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 18 ถึง 22 องศาเซสเซียส ส่วนยอดภูอุณภูมิอยู่ที่ 11 องศาเซลเซียส ทำให้ช่วงเช้ามีหมอกหนาทุกพื้นที่ จึงเตือนผู้ใช้รถ รวมถึงนักท่องเที่ยวให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น จึงทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนน บนทางหลวงสายเลย-ภูเรือ และเส้นทางเลย-ภูกระดึง ต้องเปิดไฟหน้ารถในการเดินทางด้วย

ส่วนที่จังหวัดน่าน นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งน้อย อำเภอภูเวียง จังหวัดน่าน ต้องออกกำลังกายเพื่อคลายหนาว นอกจากนี้ ในช่วงการเรียนการสอน ทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนออกมาเรียนภายนอกห้อง เพื่อรับแสงแดด สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย หลังอุณหภูมิเริ่มลดต่ำลง เช่นเดียวกับที่อำเภอเวียงสา ชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งชนเผ่ามลาบรี หรือเผ่าตองเหลือง ต้องนั่งผิงไฟเพื่อคลายหนาว โดยชาวบ้านที่นี้กำลังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอย่างมาก

จังหวัดเชียงราย ประชาชน และนักท่องเที่ยว ออกมาเลือกซื้อเสื้อกันหนาวกันอย่างคึกคัก โดยมีราคาเริ่มตั้งแต่ตัวละ 150 บาท ไปจนถึงตัวละ 800 บาท โดยที่จังหวัดเชียงรายยังมีอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่องจาก ล่าสุดวัดอุณหภูมิได้ 13.8 องศาเซลเซียส

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนในพื้นที่อำเภออมก๋อย พาบุตรหลานเข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ หลังจากอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีประชาชนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอมก๋อยไม่ต่ำกว่าวันละ 100 คน ล่าสุดได้เตรียมประกาศให้อำเภออมก๋อย เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวเป็นอำเภอที่ 2 ต่อจากอำเภอจอมทอง ส่วนอีก 2 อำเภอ คือ อำเภอฝาง และอำเภอแม่แจ่ม อยู่ในระหว่างการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อนำงบประมาณมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยเฉพาะชาวไทยภูเขาที่มีฐานะยากจน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง