“เปิดปม” รายการที่ได้รับรางวัลข่าวดีเด่นเรื่องสิทธิมนุษยชน

สังคม
12 ธ.ค. 55
03:20
173
Logo Thai PBS
“เปิดปม” รายการที่ได้รับรางวัลข่าวดีเด่นเรื่องสิทธิมนุษยชน

รายการเปิดปม สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้รับรางวัลข่าว หรือ สารคดีและภาพยนตร์สารคดีสั้นดีเด่น จากโครงการมอบรางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2555 ที่จัดโดยองค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย

องค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้มอบรางวัลให้กับสื่อมวลชนหลายแขนง โดยรายการเปิดปมที่นำเสนอเรื่อง การรุกรานชาติพันธุ์ชาวเล ของ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) ได้รับรางวัลรางวัลข่าว หรือ สารคดี และภาพยนตร์สารคดีสั้นดีเด่น จากโครงการมอบรางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2555 นี้ด้วย

สารคดีเรื่องนี้ได้กล่าวถึงการเรียกร้องสิทธิของชาวเลที่ถูกฟ้องร้องขับไล่ทั้งที่อยู่อาศัยที่ฝังศพ รวมถึงท้องทะเลที่พวกเขาหากินมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ซึ่ง เป็นผลกระทบจากการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ไม่สมดุลในจังหวัดภูเก็ต จนทำให้กลุ่มพื้นเมืองอย่างชาวเลที่อาศัยอยู่ในพื้นที่มาหลายชั่วอายุคนต้องเดือดร้อน

นอกจากนี้ยังมีอีกสองรายการนำเสนอผ่านสถานีไทยพีบีเอสถูกคัดเลือกให้เข้าชิงรางวัลในครั้งนี้ด้วย คือ รายการคุยกับแพะ ที่เสนอเรื่อง คุกหลุมดิน ที่ได้รางวัลชมเชย ส่วนรายการพลเมืองผู้เปลี่ยนทิศที่นำเสนอเรื่อง "เสียงเพรียกจากผีบ้าที่ราวป่าสะเมิง" ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ นายพฤ โอ่โอเชา นักข่าวพลเมืองที่เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในฐานะผู้ร่วมผลิต แม้จะไม่ได้รับรางวัล แต่ถือว่าเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่ชนกลุ่มน้อยมีโอกาสนำเสนอปัญหาของตนเองผ่านสื่อ

ยังมีอีกหลายประเด็นที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่สื่อแต่ละสำนักส่งเข้าประกวด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสังคมไทยยังคงมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ยังรอการแก้ไขปัญหา โดย การมอบรางวัลครั้งนี้จึงเหมือนเป็นการกระตุ้นให้สื่อมวลชนหันมาให้ความสำคัญ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง