สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยัน ยื่นอุทรณ์กรณี 3 จี หลังกสทช.ออกใบอนุญาตแล้ว

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 55
03:40
74
Logo Thai PBS
สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยัน ยื่นอุทรณ์กรณี 3 จี หลังกสทช.ออกใบอนุญาตแล้ว

ความคืบหน้าการออกใบอนุญาต 3 จี เมื่อวานนี้(11ธ.ค.55) เอกชน ที่ชนะการประมูลทั้ง 3 ราย เดินทางมารับใบอนุญาตประกอบกิจการ 3 จี เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแม้กสทช.จะเร่งออกใบอนุญาต แต่โฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยันว่า ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดภายในสัปดาห์หน้า

สำนักงานกสทช.แจ้งให้เอกชนทั้ง 3 ค่าย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรู คอร์ปเปเรชั่น ไปรับใบอนุญาตได้ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เมื่อวานนี้ โดย กสทช.ได้แถลงความพร้อมในการออกใบอนุญาตให้เอกชน และ เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. โดยผู้บริหารของทั้ง 3 ค่าย ได้เดินทางมารับใบอนุญาตไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า การมารับใบอนุญาตครั้งนี้ เอกชนก็ไม่ได้แจ้งกำหนดการต่อสื่อมวลชนเหมือนทุกครั้ง

กสทช.ได้อนุมัติเลขหมายโทรศัพท์ในระบบ 3 จี ที่ขึ้นต้นด้วย 091 เพื่อให้เอกชนทั้ง 3 บริษัท รวม 20 ล้านเลขหมาย จากที่ขออนุมัติ 130 ล้านเลขหมาย โดยขั้นตอนต่อจากนี้ เอกชนจะต้องขออนุญาตนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมเพื่อให้บริการ 3 จี เพื่อเปิดให้บริการได้ในช่วงเวลาที่กำหนดในเดือนเมษายนปีหน้า

ขณะที่นายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็มีความชัดเจนในการยื่นคดี 3 จี ต่อศาลปกครองสูงสุดในสัปดาห์หน้าเป็นอย่างช้า หลังจากศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับฟ้อง เพราะเห็นว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่มีสิทธิ์ฟ้อง กสทช.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง