ชาวสวนปาล์มใต้ปักหลักชุมนุม รอคำตอบ รบ. แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์มใต้ปักหลักชุมนุม รอคำตอบ รบ. แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ชาวสวนปาล์มน้ำมันในภาคใต้ ร่วมชุมนุมปักหลักรอฟังคำตอบจากรัฐบาล หลังส่งตัวแทนเจรจาแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำต่อเนื่องมานานกว่า 4 เดือน จากเดิมที่เคยขายได้กิโลกรัมละ 4-5 บาท ลดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2.75 บาท

ชาวสวนปาล์มน้ำมันในจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง ตรัง และกระบี่ ทยอยเดินทางมาที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี เพื่อร่วมชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน หลังตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา ราคาเหลือเพียง กิโลกรัมละ 2.75 บาท จากเดิมที่ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 4-5 บาท สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร เพราะต้องประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากต้นทุนการผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกรรายย่อย อยู่ที่กิโลกรัมละ 3.80 บาท

ทางสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี ยังได้ส่งนายสิทธิพร จริยพงษ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และนายสุคนธ์ เฉลิมพิพัฒน์ พร้อมตัวแทนเกษตรกรจากจังหวัดอื่นๆ เป็นตัวแทนเดินเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเสนอข้อเรียกร้องให้รัฐบาลพยุงราคาปาล์มน้ำมัน ให้เกษตรกรขายปาล์มทะลายได้ไม่น้อยกว่ากิโลกรัมละ 5 บาท โดยการชดเชยส่วนต่างราคาตลาดให้กับเกษตรกรโดยตรง ผ่านทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร รายละ ไม่เกิน 250 ไร่

ขณะที่ชาวสวนปาล์มน้ำมันในจังหวัดชุมพร เลือกที่จะชุมนุมปักหลักรอผลจากรัฐบาลบริเวณศูนย์ราชการของจังหวัด โดยไม่มีการเดินทางไปร่วมกับเกษตรกรจากจังหวัดอื่นๆ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยนายสุพล จุลใส นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร แกนนำเกษตรชาวสวนปาล์มยืนยันว่า หากไม่ได้รับคำตอบที่พอใจจากรัฐบาล จะนำเกษตรกรไปปิดบริเวณแยกปฐมพร ประตูสู่ภาคใต้ทันทีในบ่ายวันนี้(12 ธ.ค.)

สำหรับปัญหาราคาปาล์มตกต่ำในครั้งนี้ เกษตรกรเชื่อว่าเป็นผลมาจากนโยบายของรัฐบาล ที่ปล่อยให้สต็อกน้ำมันปาล์มสูงกว่าความต้องการ และยังมีการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ ในขณะที่ในประเทศมีปริมาณน้ำมันปาล์มในสต็อกสูงถึง 240,000 ตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง