สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีมติปิดโรงเรียน พรุ่งนี้

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 55
11:38
180
Logo Thai PBS
สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีมติปิดโรงเรียน พรุ่งนี้

สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีมติสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา พร้อมกันวันพรุ่งนี้ หลังครูถูกยิงเสียชีวิตในโรงเรียน 2 คนเมื่อวานนี้ ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่เข้าค้นพื้นที่ต้องสงสัยในที่อำเภอระแงะ เพื่อหาเบาะแสกลุ่มที่ใช้ปืนสงครามยิงร้านถล่มร้านน้ำชา จนมีผู้เสียชีวิต 5 คน

ทหารพรานกรมที่ 45 และตำรวจภูธรระแงะเกือบ 60 นาย เข้าตรวจค้นในหมู่บ้าน ตำบลบาโงสะโต และ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส หลังได้รับรายงานว่านายอับดุลฮากิม ปูเต๊ะ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคพร้อมพวกที่ต้องสงสัยใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงร้านน้ำชา ในตำบลตันหยงลิมอ เมื่อวานนี้หลบซ่อนตัวในหมู่บ้าน

ผลการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ไม่พบนายอับดุลฮากิม พบเพียงนายซาวาวี ปูเต๊ะ จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน หลังมีหลักฐานว่า นายซาวาวี เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ร่วมปล้นรถบรรทุกไอศกรีม เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ในอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เพื่อนำไปประกอบวัตถุระเบิด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนว่าร่วมกับนายอับดุมฮากิม ยิงถล่มร้านน้ำชา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 2 คนเมื่อวานนี้ด้วยหรือไม่

ขณะที่การประชุมสมาพันธ์ครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ (12 ธ.ค.) หลังเกิดเหตุผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบาโง อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ถูกกลุ่มคนแต่งกายคล้ายทหารใช้อาวุธปืนสงครามยิงเสียชีวิต พร้อมครูผู้ช่วย ล่าสุด ทางสมาพันธ์ครูมีมติรวมกันสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา วันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.)

นายบุญสม ทองศรีพลาย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การปิดเรียนวันพรุ่งนี้ เนื่องจากครูทั้ง 3 จังหวัดมองว่าขณะนี้ครูไม่มีความปลอดภัย และตกเป็นเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ทางสมาพันธ์ครูจะรอดูท่าทีหน่วยงานความมั่นคงว่าจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยครูอย่างไร หากมีแผนออกมา และครูมองว่าปลอดภัยคาดว่าวันจันทร์หน้าโรงเรียนจะเปิดสอนตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง